Ảnh hưởng của chiến tranh Iraq tới thị trường ôtô thế giới

Giới phân tích thị trường dự đoán, lượng xe bán ra tại Mỹ sẽ tiếp tục giảm ở mức 10% trong thời gian còn lại của tháng, tổng số xe tiêu thụ trong tháng 3 sẽ là 1,18 triệu so với 1,27 triệu của kỳ này năm 2002.
Cuộc chiến đã đã tác động xấu đến việc mua xe hơi của dân Mỹ và buộc các nhà sản xuất xe hơi tại đây phải xem xét lại kế hoạch ngắn hạn của mình. Tâm lý khách hàng và thị trường nói chung đang không ổn định, dân chúng lo ngại về khả năng tăng giá dầu lửa và nhiên liệu xe hơi. Theo Reuters, một lý do khác làm giảm nhịp độ tiêu thụ ôtô hiện nay là công chúng đang bị chi phối bởi “hiệu ứng CNN”: Người tiêu dùng tiềm năng dành thời giờ để ngồi trước màn hình tivi theo dõi chiến sự nhiều hơn là thời giờ đi mua sắm, và họ gác lại những khoản chi tiêu lớn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích không loại trừ khả năng lượng tiêu thụ sẽ tăng đáng kể trong nửa sau của năm 2003, khi tình hình ở Iraq đã bớt căng thẳng. Dự báo năm nay, những biến động bất lợi của thị trường Mỹ sẽ khiến lượng ôtô bán ra tại đây giảm từ 15 triệu chiếc (2002) xuống còn 14 triệu.
Không như các đại gia xe hơi Mỹ, các hãng ôtô Nhật lại tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ này. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, bất chấp xung đột ở vùng Vịnh, sản lượng xuất xưởng toàn cầu của 5 nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản vẫn tăng mạnh trong tháng 2. Hãng nhỏ nhất trong số đó – Mazda – lại tăng trưởng mạnh nhất với 16,2%, đạt gần 89.000 xe các loại. Sản lượng ở nước ngoài của Mazda đã tăng 78% với các mẫu 323 và xe thể thao Tribute.
Toyota thông báo tổng giá trị xuất khẩu tăng 4,3%, đạt trên 142.000 xe trong tháng 2. Mặc dù có sút giảm tại Bắc Mỹ và châu Âu, sản lượng toàn cầu của nhà sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản vẫn tăng 1,3%, đạt trên 473.000 chiếc.
Mặc dù doanh số bán tại Mỹ của Nissan giảm 14%, lượng xe xuất xưởng của hãng này vẫn tăng mạnh nhờ nhu cầu của thị trường nội địa trội lên 21,5%. Tính tổng trong tháng 2, Nissan đã bán ra trên toàn thế giới gần 249.000 xe, tăng 13,7%.
Honda và Mitsubishi cũng tăng gấp đôi lượng xe tiêu thụ ở nước ngoài. Tổng số xuất xưởng toàn cầu của mỗi hãng tăng tương ứng 7,7% và 3,5%.
Hôm thứ ba vừa qua, Malaysia đã công bố những thiệt hại kinh tế do chiến tranh vùng Vịnh. Trong đó, hãng chế tạo ôtô quốc gia Proton mất tới 40 triệu USD do không thực hiện được hợp đồng cung cấp 5.000 xe Wira 1,5 lít cho Iraq. Ngoài ra, việc bán 6.000 xe của họ sang Kuwait, Qatar, Iran và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất cũng tạm thời phải dừng lại.
L.T.

Close [X]
1gom
1gom