Phong cảnh Việt Nam dưới góc nhìn của hoạ sĩ Nhật Bản

Điểm đặc biệt là 23 bức hoạ đều được thực hiện bằng phương pháp nhuộm màu truyền thống Katazome tinh xảo của Nhật Bản. Trước tiên, người nghệ sĩ phải khắc mẫu, sau đó dùng một loại giấy đặc biệt rồi dùng mẫu để in lên vải, khác với các loại tranh sơn dầu dùng bút vẽ thông thường. Chính sự kỳ công ấy đã đem đến hiệu ứng đặc biệt cho tranh với sắc màu tươi tắn và đường nét gọn đẹp.
Toba Mika bắt đầu công trình nghệ thuật về phong cảnh Việt Nam ngay từ lần đầu đặt chân đến đất Việt năm 1994. Hoạ sĩ tâm sự, bà không thể quên ấn tượng ban đầu về dải đất hình chữ S. Ở đó, bà có thể nhìn ngắm những dòng sông êm trôi, những cây cầu nhỏ duyên dáng. Phong cảnh này có thể không được người Việt để ý nhưng nó vô cùng quyến rũ trong con mắt người nghệ sĩ đến từ xứ Phù tang. Phải chăng vì thế mà hình ảnh sông nước xuất hiện ở hầu hết tác phẩm của bà. Những dòng sông ấy lúc được thể hiện bằng sắc xanh sẫm như in bóng bầu trời, lúc là xanh nhạt phảng phất, cũng có lúc trắng bạc như trong màn sương. Nhưng tất cả đều lóng lánh, thơ mộng dưới nét vẽ của Toba Mika.
Một người xem đã phải thốt lên: “Thật tuyệt vời. Xem tranh của chị, tôi xúc động đến bàng hoàng, phát hiện nét đẹp của hội hoạ, nét đẹp của tổ quốc Việt Nam mà thường ngày không nhận ra”.
Triển lãm tranh phong cảnh Việt Nam mở cửa đến 14/1/2002.
(Click vào ảnh để xem rõ hơn)
V.H.

1gom