General Motors sẽ có 5 mẫu xe lai vào năm 2007

Click để xem ảnh lớn hơn
Saturn Vue – mẫu hybird đầu tiên của GM.

Vài năm trước đây, Toyota và Honda là hai hãng đầu tiên tung ra những mẫu xe lai xăng – điện như Toyota Prius, Honda Insight hoặc Civic. Đó là những mẫu xe nhỏ, tốc độ thấp, ắc-quy được sạc bằng chính động cơ xăng của xe.
Trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường xe hơi Bắc Mỹ, General Motors (GM) đã tiến hành một cách nghiêm túc và bài bản công nghệ chế tạo xe lai. Năm 2004, GM sẽ giới thiệu phiên bản hybird dựa thiết kế của 2 chiếc GMC Sierra và Chevrolet Silverado. Chúng được lắp động cơ điện cỡ nhỏ, tự động nạp điện khi xe giảm tốc độ và phát động hỗ trợ khi xe cần tăng tốc, nguyên lý này giúp tiết kiệm 12% nhiên liệu.
Năm 2005, hãng sẽ giới thiệu chiếc xe lai hoàn chỉnh Prius, sau đó bắt đầu cho xuất xưởng chiếc Saturn Vue chỉ tiêu thụ gần 7 lít xăng/100 km. Trong 2 năm kế tiếp GM sẽ lần lượt bán ra các mẫu hybird Chevrolet Equinox và Chevrolet Malibu.
Lãnh đạo hãng tuyên bố: “General Motors sẽ phát triển xe lai như một công nghệ cơ sở cho 10 năm tới, chúng tôi sẽ không dừng lại ở các giới hạn của người Nhật”. Chương trình của GM phù hợp với định hướng phát triển công nghệ xe hơi của chính phủ Mỹ, ở đây người mua xe hybird được giảm thuế 2.000 USD.
Không riêng GM, hãng Ford cũng sắp ra mắt mẫu Escape hybird, còn DaimlerChrysler thậm chí đã tuyên bố sẽ bán chiếc xe lai bán tải Dodge Ram vào năm 2003. Công nghệ hybird của GM nói riêng và xu hướng sử dụng phối hợp xăng – điện của ngành công nghiệp xe hơi nói chung đang được chính phủ các nước và các tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ mạnh mẽ.
Xuân Thu (Theo The New York Times)

1gom