Cận vệ của Saddam Hussein rơi vào tay Mỹ

gdg
Binh lính Mỹ đã nổ hai phát súng vào một ngôi nhà, sau đó xông vào bên trong và bắt giữ một người được cho là vệ sĩ của Saddam Hussein. Tên của người này chưa được tiết lộ. Anh ta bị dẫn giải trong khi máu vẫn túa ra từ chiếc mũ đội đầu.
“Chúng tôi đã tóm được mục tiêu chính”, trung tá Steve Russell nói. “Người này rất thân cận với Saddam Hussein”. Phóng viên AP tại hiện trường cho hay đã nhìn thấy ít nhất hai người, được cho là vệ sĩ của cựu tổng thống, được đưa đi giam giữ trong ngày hôm nay.
Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ đã đào lên một số vũ khí có vẻ là mới được chôn ít lâu, tại toà nhà từng là trụ sở của đội quân Fedayeen ở Tikrit. Bên dưới lớp đất là 40 quả mìn chống tăng, hàng chục viên đạn pháo và khoảng vài trăm cân thuốc đạn. Thiếu tá Bryan Luke nhận định lượng khí tài này đủ cho các cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào liên quân trong khoảng một tháng.
Tuần qua, ít nhất đã hai lần binh lính Mỹ bố ráp các ngôi nhà mà họ tin là Saddam Hussein từng trú ngụ, một lần ở Mosul và một ở trang trại gần Tikrit.
Cuộc vây hãm ở ngoại ô Tikrit hôm chủ nhật bắt đầu sau khi quân đội Mỹ nhận thông tin tình báo nói rằng nhân vật mới phụ trách an ninh cho Saddam, và có thể cả chính Saddam Hussein, đang trốn ở đó. Lính Mỹ tới bắt khoảng 25 người Iraq, sau đó thả hết. Chỉ huy chiến dịch, trung tá Steve Russell, thừa nhận: “Chúng tôi đến chậm 24 giờ”.
Tại Mosul, quân đội Mỹ đã thuê các nhà thầu tới phá dỡ toà biệt thự nơi hai anh em Uday và Qusay Hussein bị giết. Toà nhà đã nhuốm màu đen do ám khói từ súng, tên lửa, pháo và lựu đạn mà lính Mỹ sử dụng trong cuộc vây ráp.
Giới chức quân sự Mỹ tại Baghdad thừa nhận cái chết của một binh sĩ hôm qua, khi đoàn xe quân sự dừng chân dưới cây cầu ở quận Al-Rashid. Các nhà phân tích từng nhận định rằng những cuộc tấn công du kích nhằm vào lính Mỹ sẽ không giảm sau cái chết của hai con trai Saddam Hussein.
T. Huyền (theo AP)
1gom