Thiết kế văn phòng chung với nhà ở

Chủ nhân một công ty điện xây dựng nhờ kiến trúc sư thiết kế một căn nhà có mặt bằng 6,5 x 20 m có 2 lầu cho hai chức năng: vừa làm văn phòng vừa làm nhà ở.
Giải pháp của kiến trúc sư là: dùng tầng trệt và một nửa lầu một làm nơi làm việc, còn lại làm nhà ở. Có cầu thang riêng cho hai chức năng. Ở văn phòng làm việc, vách ngăn được dùng là khung nhôm và kính. Tầng trệt được ngăn thành hai dãy phòng nhỏ cho các phòng ban, nhân viên công ty làm việc. Lầu một, một nửa diện tích phía trước, đặt bàn làm việc của giám đốc, kế tiếp là bàn dài để họp bàn công việc khi cần. Cạnh phòng làm việc là bộ bàn ghế tiếp khách, có thể tiếp khách của công ty hoặc cả khách của gia đình trong những ngày nghỉ. Cạnh phòng khách này là phòng ăn, nhà bếp. Trên lầu hai là phòng ngủ và sinh hoạt chung gia đình.

d
Vừa là nhà, vừa là công ty.

Mặt tiền ngôi nhà giống như bao ngôi nhà phố khác, nhưng trông nhã nhặn bởi màu sắc và kiểu dáng, bên ngoài có tên của công ty.

d
Phòng tiếp tân.

Phần trệt là văn phòng làm việc với quầy tiếp tân nhỏ gọn, kế tiếp là hai dãy phòng dành cho các bộ phận công ty làm việc.

c
Phòng khách hình chữ L.

Phòng khách hình chữ L ở lầu một được làm rộng để kết hợp nhiều chức năng. Một góc đặt bàn làm việc của chủ nhân, giám đốc công ty, kế tiếp là bàn lớn dùng để hội họp. Phần bàn tiếp khách thấp hơn, căn phòng này vừa là nơi làm việc, vừa là nơi giao tiếp của gia đình.

c
Khách vừa trò chuyện vừa thư giãn.

Từ phòng khách có thể nhìn ra giếng trời, để khách vừa trò chuyện, vừa thư giãn, đi ngang qua khu vực này xuống ba bậc là không gian phòng ăn.

c
Bàn trong phòng ăn.

Kế bàn ăn là bếp đặt ngang căn phòng, kiến trúc sư đã tận dụng mảng tường sau nhà không bị che khuất làm một dãy cửa sổ lấy ánh sáng tràn ngập bếp.

c
Bếp tràn ngập ánh sáng.

Phòng ăn được ngăn với giếng trời bởi một mành tre mỏng. Từ phòng ăn có cửa dẫn ra cầu thang phụ để xuống văn phòng, dành cho người nhà đi chợ, sinh hoạt, không cần đi qua phòng khách.
SGTT

1gom