Trò chuyện với nhà vô địch giải Pháp Mở rộng

Kuerten và chức vô địch giải Pháp Mở rộng lần thứ 3.

– Trong trận chung kết, thời tiết đã có vẻ không chiều lòng người. Có lúc nào đó anh nghĩ rằng gió mạnh sẽ phá hỏng hy vọng giành chức vô địch của mình không?
– Ban đầu thì đúng là gió mạnh đã ảnh hưởng chút ít, nhưng tôi đã cố gắng không để ý mà tìm ra giải pháp để mọi chuyện có thể tốt hơn. Từ cuối séc thứ hai và cho tới cuối trận đấu, tôi đã ở phong độ đỉnh cao. Có thể đó là lúc tôi thấy tự tin nhất. Nhưng phải công nhận là không dễ để có thể chơi hay ngay từ đầu ở những trận đấu như vậy.
– Thế gió đã ảnh hưởng tới anh thế nào?
– Tôi đã mất điểm khá nhiều lần khi khởi đầu trận trong thế phòng thủ. Tôi bị cận, phải đeo kính áp tròng và gió to đã khiến cát bay hết vào mắt. Điều đó đã khiến tôi vô cùng vất vả.
– Gió hay chính đối thủ Corretja đã khiến anh chơi không được tốt trong séc đầu tiên?
– Tôi cho rằng gió đã ảnh hưởng đến cả hai tay vợt chứ không phải chỉ riêng mình tôi. Nhưng Corretja đã chơi tốt hơn trong séc đầu tiên với chiến thuật hợp lý. Sau đó, tôi đã hăng hái hơn và lúc đó gió hay không gió đều không thành vấn đề. Những quả phát bóng của tôi đã chuẩn và nguy hiểm hơn. Tôi cũng bắt đầu giành được những điểm mà mình muốn và mọi thứ đã tốt đẹp cho tới cuối trận đấu.
– Có công bằng không khi nói không ai trong số hai anh xứng đáng giành danh hiệu năm nay?
– Tôi thấy mình đang ở trong cảm giác thật tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ rằng ước mơ giành chức vô địch giải đấu này của mình thành sự thật. Tôi thực sự là một người đàn ông may mắn.
– Nếu nói một cách ngắn gọn những cảm giác của anh trong thời gian hai tuần tại đây thì anh sẽ nói gì?
– Thời gian vừa qua thật dài. Cứ mỗi lần tôi đến đây, mọi chuyện đều tuyệt vời. Tôi cảm thấy bản thân mình tiến bộ hơn và điều đó khiến tôi muốn thi đấu hơn bất kỳ lúc nào. Đây là một giải đấu rất đặc biệt, mọi thứ đều diễn ra rất tuyệt vời.
– Đối với anh, giải Pháp Mở rộng có ý nghĩa thế nào?
– Thật khó có thể diễn tả được. Thỉnh thoảng tôi cảm thấy mình như đang được thi đấu trên sân nhà, trong CLB của mình. Sân đấu ở Pháp, các khán giả đều khiến tôi cảm thấy thực sự thoải mái.
– Sau khi giành chức vô địch giải này năm ngoái, anh có theo một khoá học tiếng Pháp nào không?
– Có. Đó là khoá học diễn ra một ngày trước trận chung kết, trong thời gian 5 giờ (cười).
– Tất cả những gì anh thể hiện đều từ một khoá học cấp tốc 5 giờ?
– Tôi luôn cố gắng sử dụng tất cả vốn từ mà mình biết và kết hợp chúng lại với nhau. Tôi nói ở mỗi nơi một ít và nghĩ rằng đó là phương tiện duy nhất để tôi tiếp xúc với khán giả. Tôi cảm thấy mình tự tin hơn trong giao tiếp.
– Anh cảm thấy thế nào khi đã giành chiến thắng và nằm lăn ra sân?
– Tôi nghĩ rằng đó là cách hay để thể hiện cảm xúc của mình. Tôi chẳng nghĩ gì cả. Mọi thứ quá tuyệt vời và tôi muốn mọi người cùng chia sẻ điều đó với tôi.

Chân dung tự họa của Kuerten trên áo phông.

– Anh đã vẽ chân dung tự họa của mình trên áo phông từ khi nào?
– Một ngày trước trận chung kết và đã mất tới hai tiếng đồng hồ. Dù thắng hay thua, tôi cũng sử dụng chiếc áo này vì trong thời gian qua, tôi đã làm được nhiều điều hơn mong đợi.
– Có ai thiết kế chiếc áo đó cho anh hay anh tự mình làm mọi chuyện?
– Không ai cả, tôi tự làm điều đó dù biết mình không phải là một nhà thiết kế giỏi.
– Anh chắc chắn sẽ không chơi ở Wimbledon chứ?
– Đúng vậy.
– Anh dự định sẽ làm gì trong thời gian tới?
– Chân của tôi vẫn đau, nên tôi sẽ nghỉ ngơi trong khoảng thời gian hai tuần để vết thương hoàn toàn bình phục. Thời gian vừa qua, tôi cho rằng mình đã chơi với cường độ quá cao nên không có thời gian để hồi phục. Sau khi nghỉ ngơi, tôi sẽ bắt đầu lại.
H. Linh (theo RolandGarros)

1gom