Điện ảnh Hong Kong không còn thế thượng phong

d
Ngôi sao võ thuật Thành Long.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa võ cổ truyền, các thiên sử thi, những tình tiết hài hước và gương mặt võ hiệp nổi tiếng như Lý Tiểu Long, Thành Long, Châu Nhuận Phát là yếu tố cơ bản giúp Hong Kong có được tiếng nói trên bản đồ điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, gần đây, các ngôi sao màn bạc, hoặc là tìm đường đến Hollywood, hoặc quay sang Trung Quốc. Kết cục là giờ dây, số đầu phim xuất xưởng hàng năm ở Hong Kong giảm xuống còn khoảng 100 phim và doanh thu từ các rạp chiếu chỉ còn khoảng 45 triệu USD.
Ngôi sao võ thuật Thành Long ngậm ngùi: “Khi nền điện ảnh Hong Kong thăng hoa, rất nhiều người đến đây tham quan, mong có cơ hội gặp gỡ ngôi sao, nhưng chuyện ấy giờ đã xưa rồi. Nếu không có gì đột biến, không có một điều kỳ diệu xảy ra thì không khéo nền điện ảnh Hong Kong sẽ xuống dốc không phanh”.
Bằng chứng của sự xuống dốc là các hãng sản xuất tên tuổi đã bỏ qua Hong Kong để đến với mảnh đất màu mỡ, chưa bị khai thác nhiều là Trung Quốc. Đạo diễn Đài Loan Lý An đã tạo tiếng tăm cho Đại lục bằng cách quay Ngọa hổ tàng long ở đất nước đông dân nhất thế giới và rồi mang về 4 giải Oscar. Ngay sau đó, Trương Nghệ Mưu cũng gây dư luận với sử thi Anh hùng năm 2002.
Law Kar, một tên tuổi trong giới điện ảnh Hong Kong, nhận xét: “Ngành công nghiệp làm phim ở đây đang lâm vào khủng hoảng bởi nó bị nhiều yếu tố tài chính, sức ép thời gian cuốn đi. Các bộ phim luôn được lên kế hoạch sẽ hoàn thành vào tuần sau, tháng sau, những người phụ trách âm thanh, lời thoại và trăm thứ khác luôn bị dồn ép về thời gian. Giục tốc thì bất đạt, đầu tư thiếu thì sản phẩm ra lò yếu kém là đương nhiên”.
Hiện Hong Kong đã thiết lập một quỹ với số vốn khoảng 6,4 triệu USD để giúp đỡ các hãng phim đang gặp thiếu thốn và không thu hút được nhà đầu tư. Tuy nhiên, số tiền này chưa hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho điện ảnh Hong Kong.
Thu Trang (theo CNN)

Close [X]
1gom
1gom