Bệnh nhân mang virus lạ tới BV Việt Pháp đã chết tại Hong Kong

Click để xem ảnh lớn hơn
Bảo vệ chặt chẽ các cổng ra vào bệnh viện.Ảnh chụp 8h 14/3: Xuân Thu

Hiện 26 nhân viên y tế của Prince of Wales cũng đã mắc bệnh, với các biểu hiện cảm cúm, 10 người trong số này có dấu hiệu ban đầu của viêm phổi.
Người phát ngôn của Hong Kong cho hay, tất cả các nhân viên nói trên đã được cách ly hoàn toàn. Bệnh nhân và nhân viên khác tại bệnh viện này cũng được yêu cầu mang khẩu trang. Việc xét nghiệm để tìm ra chủng virus gây cúm đang được tiến hành, tuy nhiên, Bộ Y tế Hong Kong khẳng định đây không phải là H5N1, virus cúm gà đã làm chết một người đàn ông hồi tháng 2. Bộ trưởng Y tế Yeoh Eng-kiong nói: “Khả năng lây nhiễm bệnh rất cao. Đầu tiên là biểu hiện ở đường hô hấp, sau đó là tới biểu hiện ở phổi. Đây có thể là một loại virus bị đột biến nhưng cũng có thể là một loại mà chúng ta chưa biết”.
Thương gia người Mỹ nói trên tới Việt Nam ngày 23/2, sau một chuyến làm ăn tại Thượng Hải và Hong Kong. Ngày 26/2, ông phải vào Bệnh viện Việt Pháp vì có các biểu hiện bệnh lý ở đường hô hấp. Trong thời gian nằm viện, bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng và tới ngày 5/3, vì bị suy hô hấp nặng, ông được chuyển sang Hong Kong. WHO lo ngại rằng người đàn ông này có thể đã reo rắc bệnh tật cho nhiều người trên đường di chuyển.
Hôm qua, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo cho các cơ quan y tế trên phạm vi toàn cầu về các trường hợp bệnh ở Hà Nội và Hong Kong. Theo đánh giá của tổ chức này, các vụ lây nhiễm chỉ hạn chế ở môi trường bệnh viện, người có nguy cơ cao nhất là các nhân viên chăm sóc bệnh nhân. Có khả năng vụ lây nhiễm này liên quan tới các trường hợp “viêm phổi không điển hình” ở Quảng Châu hồi tháng trước, khiến 5 người chết và 305 người bị bệnh.

Click để xem ảnh lớn hơn
Bệnh viện Việt Pháp, số 1 đường Phương Mai.

Tại Bệnh viện Việt Pháp, tính đến tối qua đã có 26 người bị bệnh với các dấu hiệu cúm, đa số đã bị viêm phổi, trong đó có 2 người trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy. Tất cả đã được cách ly hoàn toàn. Một số nhân viên có tiếp xúc gần với những người bị bệnh cũng được yêu cầu ở lại viện để khỏi lây bệnh cho gia đình. Hiện việc phục vụ bệnh nhân nặng đều do các nhân viên y tế của bệnh viện tự đảm nhận nên không loại trừ khả năng sẽ có thêm người bị lây.

S.K.

Close [X]
1gom
1gom