Công nhân Nigeria chiếm giữ 4 giàn khoan dầu

Một giàn khoan của Nigeria.
Công đoàn công nhân ngành dầu khí tuyên bố, không nên coi việc những nhân viên ngoại quốc bị giữ lại trên giàn khoan như một hành động bắt cóc con tin. Tuy nhiên, theo thông tin từ giới chủ, công nhân biểu tình đã phong tỏa bãi đáp máy bay trực thăng, không cho bất cứ ai rời đi.
Trong khi tình trạng bế tắc vẫn tiếp diễn, hải quân Nigeria đã điều động 2 chiến hạm tới khu vực. Phát ngôn viên Sinefi Hungiapuko của hải quân Nigeria phát biểu trước báo giới rằng, tuy đã được phép sử dụng vũ lực, ông vẫn hy vọng sẽ chấm dứt vụ việc thông qua đối thoại.
Điều kiện sinh hoạt trên các giàn khoan càng lúc càng xấu đi và những người nước ngoài bị giữ ở đây tỏ ra lo ngại về sự an toàn của họ. Trong bức thư gửi về gia đình, một người viết: “Nếu những người này nghĩ rằng mình đã mất tất cả, họ sẽ thấy mạng sống của chúng tôi không cần thiết cho họ nữa”. Một email khác cho biết, những người chiếm giữ các giàn khoan dọa sẽ làm chúng nổ tung nếu giới chủ không đáp ứng các yêu cầu của họ.
Các giàn khoan trên đều là tài sản của công ty Transocean, có trụ sở chính ở Houston, Mỹ. Phát ngôn viên Guy Cantwell của hãng tuyên bố, tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ông cũng bác bỏ thông tin về việc tàu chiến Nigeria đã tới khu vực.
Nigeria là quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 6 trên thế giới với hạn ngạch do OPEC cấp lên tới hơn 2 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Thế Nghĩa (theo BBC, AP)
Close [X]
1gom
1gom