Sẽ cấp giấy phép hành nghề cho ca sĩ hải ngoại

T
Ca sĩ hải ngoại Tuấn Ngọc.

Cuối tháng 4 có tin Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép hành nghề cho một số ca sĩ hải ngoại. Đợt đầu tiên cho 7 ca sĩ: Hương Lan, Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Thái Châu, Hoài Linh, Phương Trinh và Evis Phương. Báo Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Lê Nam về vấn đề này:
– Thưa ông, có đúng là Cục đã cấp thẻ cho một số ca sĩ hải ngoại?
– Cục Nghệ thuật biểu diễn chưa cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ hải ngoại nào cả. Nhưng đúng là chúng tôi có đặt vấn đề đó. Hiện tại, những người này nếu xuất hiện trong một chương trình nào thì vẫn là theo giấy phép công diễn của từng chương trình, cụ thể do Sở VH – TT địa phương cấp.
– Ông có thể cho biết cái lợi của việc này?
– Thứ nhất, nó phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta là luôn coi trọng bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài, một phần của cộng đồng dân tộc. Chúng ta có nhiều chính sách khuyến khích họ về nước làm ăn, vậy tại sao các ca sĩ không được coi như những Việt kiều ấy.
Thứ hai, trong mấy năm nay nước ta có chừng ấy khuôn mặt thay nhau chiếm lĩnh sân khấu ca nhạc. Tất yếu không khỏi gây ra nhàm chán cho khán giả. Ca sĩ hải ngoại dù sao cũng là một yếu tố mới tạo ra hương vị khác đối với người nghe.
– Vậy việc cấp thẻ bao giờ bắt đầu?
– Chúng tôi đang đề đạt ý kiến lên Bộ VH – TT. Nếu được thì hình thức sẽ khác với thẻ hành nghề cho nghệ sĩ trong nước vì thời hạn còn phải căn cứ vào thị thực. Theo tôi, việc thẩm định về thái độ chính trị và tư cách nghệ sĩ để cấp thẻ sẽ không phức tạp lắm. Còn về chuyên môn, chỉ cần một buổi là thẩm định xong vì chỉ có 10 ca sĩ mà hầu hết là tập trung ở TP HCM.
– Thưa ông, có tin cát-xê của các ca sĩ hải ngoại rất cao, vậy có đẩy mức thù lao của các ca sĩ trong nước lên quá mức chịu đựng của khán giả?
– Theo tôi biết thì nếu so với L.T., P.T. (14-17 triệu đồng/suất diễn) thì phần lớn những người này nhận mức thấp hơn. Sở dĩ mọi người lo ngại là vì có trường hợp đặc biệt của ca sĩ Tuấn Ngọc, chưa về Việt Nam biểu diễn bao giờ, đặt mức 4.000 USD/đêm.
– Xin cám ơn ông!
(Theo Tuổi Trẻ, 22/5)

1gom