Cẩu thả có thể là nguyên nhân gây ra vụ đụng máy bay hụt ở Nhật Bản

Cảnh sát Tokyo và bộ Giao thông Nhật Bản đang tiếp tục điều tra nguyên nhân khiến cho một phi cơ 747 và một chiếc DC-10 tiến tới sát sạt, chỉ cách nhau khoảng 10 m. Trong khi đó, đáng ra chúng phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 600 m. Trên hai máy bay có gần 700 hành khách.
Theo các nhân viên điều tra, những hướng dẫn không rõ ràng của các nhân viên kiểm soát không lưu thiếu kinh nghiệm có thể là nguyên nhân gây ra vụ việc. Ông Yukio Yoshida, quan chức Bộ Giao thông cho hay, điều khiển hành trình của chiếc máy bay gặp nạn là một nhân viên tập sự 26 tuổi. Theo những thông tin ghi nhận được, đài kiểm soát đã lệnh cho chiếc 747 hạ cánh, rồi lại tăng độ cao trong vòng chưa đầy một phút. Khi đó, đèn trong khoang lái báo động rằng hai phi cơ đã quá sát nhau. Viên phi công trên máy bay mang số hiệu DC-10 cũng có một lần không trả lời nhân viên điều khiển. Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả cụ thể của những cuộc điều tra chưa được tiết lộ.
Phó Chủ tịch hãng Hàng không Nhật Bản, ông Yasushi Yuasa, đã xin lỗi các hành khách bị thương. Kể từ năm 1996-2000, đã xảy ra 15 vụ đụng máy bay hụt trên không phận nước này.
T. Huyền (theo AP và Reuters, 2/2).

1gom