Norah Jones làm bá chủ giải Grammy

d
Norah Jones ngạc nhiên trước thành công của mình.

Chính Norah cũng sửng sốt trước ảnh hưởng của bản thân mình. Cô ẵm trọn những giải thưởng quan trọng như Album của năm, Album của giọng ca nữ xuất sắc, Nghệ sĩ mới nổi xuất sắc và Ghi âm của năm. Điều đặc biệt là ngôi sao trẻ này không hề thực hiện phương thức nào để tiếp thị tên tuổi mình.
“Cảm ơn khán giả và đồng nghiệp đã mang đến cho tôi sự tự tin để làm nên những điều kỳ diệu. Tôi không bao giờ nghĩ mình đăng quang ở thể loại pop bởi tôi thiên về sự ngẫu hứng của jazz, rock nhẹ và một chút đồng quê. Ngay cả sự thăng hoa của Don’t know why cũng thế, tôi nghĩ đó đơn thuần là một bài giới thiệu chất giọng, ai ngờ lại giành giải”, Norah Jones hạnh phúc phát biểu.
Ngay từ những giây phút đầu tiên, khán giả tham gia buổi lễ đã cảm thấy hứng khởi khi họ được chứng kiến sự hội tụ của hai đệ nhất danh ca thập kỷ 70 Simon & Garfunkel. Hai người một lần nữa cất cao giọng hát lại ca khúc từng đưa họ lên đài vinh quang The Sounds of Silence. Nếu như trước đây, tác phẩm này được họ sáng tác như một khẩu hiệu chống chiến tranh Việt Nam thì nay, họ cũng coi đó là một hành động phản đối cuộc chiến có nguy cơ xảy ra ở Iraq.
Rõ ràng là phái nữ đang ngày càng chiếm ưu thế trong làng nhạc. Ngoài Norah Jones, 3 cô nàng Dixie Chick cũng làm rạng rỡ chị em khi giành tới 4 danh hiệu Album nhạc đồng quê xuất sắc (Home), Biểu diễn nhạc đồng quê xuất sắc (Long Time Gone), Chơi nhạc cụ xuất sắc (Lil’ Jack Slade) và Ghi âm xuất sắc về tổng thể (Home).
Spingsteen được coi là người anh hùng đã kéo phái mày râu khỏi vị thế hẩm hiu. Ở tuổi 53, anh giành 3 giải Grammy, đứng ngang hàng với những cây đại thụ như Eric Clapton, Carlos Santana… Nổi bật trong album The Rising của anh là ca khúc Into the Fire, viết về thảm hoạ 11/9. Đây là chủ đề gây nhiều cảm xúc cho các nhạc sĩ bởi không chỉ có Bruce, cả Alan Jackson cũng dồn nén hết suy nghĩ của mình về ngày thứ ba đen tối vào bản ballad Where were you. Tác phẩm này đã giành giải Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc nhờ giai điệu buồn tang tóc của nó.
Dưới đây là một số giải quan trọng:
Biểu diễn rock xuất sắc: “All My Life” – Foo Fighters.
Album nhạc đồng quê xuất sắc: “Home” – Dixie Chicks.
Album rap xuất sắc: “The Eminem Show” – Eminem.
Album có giọng ca pop xuất sắc: “Come Away With Me” – Norah Jones.
Nhóm biểu diễn nhạc pop xuất sắc: “Hey Baby” – No Doubt.
Album nhạc cổ điển xuất sắc: “Vaughan Williams: A Sea Symphony (Sym. No. 1)” – nhạc trưởng Robert Spano, chỉ đạo bè Norman Mackenzie.
Album R&B xuất sắc: “Voyage To India” – India.Arie.
Giọng ca nữ nhạc pop xuất sắc: “Don’t Know Why” – Norah Jones.
Album nhạc Alternative xuất sắc: “A Rush of Blood to the Head” – Coldplay.
Giọng ca nữ nhạc rock xuất sắc: “Steve McQueen” – Sheryl Crow.
Giọng ca nam nhạc rock xuất sắc: “The Rising” – Bruce Springsteen.
Biểu diễn metal xuất sắc: “Here to Stay,” – Korn.
Ca khúc rock xuất sắc: “The Rising” – Bruce Springsteen.
Album rock xuất sắc: “The Rising” – Bruce Springsteen.
Thu Trang (theo AP)

1gom