Việt Nam vất vả vượt qua Philippines

Triệu Quang Hà (đỏ) nỗ lực khống chế bóng trước sự đeo bám của các cầu thủ Philippines.

So với trận đầu ra quân thắng đậm Campuchia, Việt Nam có bốn sự thay đổi về nhân sự liên quan đến chấn thương của Văn Sỹ (nghỉ hẳn), Đức Thắng, Trường Giang và Hùng Dũng (đau nhẹ). Đá thay các vị trí này là Triệu Quang Hà, Minh Đức, Xuân Thành, Như Thuần.
Các cầu thủ Philippines vào trận với quyết tâm rất cao, đeo bám tốt và vô hiệu hóa được những đợt tấn công liên tục, đặc biệt là bên cánh phải của Việt Nam trong hơn 10 phút đầu. Sau khi gặp bế tắc trong việc tìm đường tiếp cận cầu môn đội bạn từ hành lang phải, Việt Nam bắt đầu tăng cường lên bóng ở biên trái và đột phá trung lộ. Hai tiền đạo lùi là Xuân Thành và Huỳnh Hồng Sơn thường xuyên đổi cánh cho nhau, nhằm tăng sự đột biến. Tuy nhiên, những pha triển khai hãm thành của các cầu thủ áo đỏ vẫn thiếu mạch lạc khi phải đối đầu với hàng phòng thủ dày đặc, khiến HLV Calisto đứng ngồi không yên. Phải đến phút 20, khung thành Philippines mới hứng chịu một pha sóng gió thực sự. Minh Phương đón quả căng ngang ngay trong khu cấm địa, rồi sút sệt và rất căng. Tuy nhiên, một hậu vệ áo xanh đã kịp từ chỗi nỗ lực phá thế quân bình của Phương. Trong một pha bóng hiếm hoi được rảnh chân kết thúc ở phút 38, Huỳnh Hồng Sơn sút bóng vào đúng cột dọc nảy ra, bỏ lỡ thời cơ mở tỷ số.
Không những gặp khó khăn trong việc kiếm tìm bàn thắng, Việt Nam còn suýt thủng lưới ở phút 40, khi tiền đạo Gonzalez vuốt bóng từ ngoài khu 16m50, khiến bóng vọt xà trong gang tấc. Phút 45, lại chính Gonzalez đối mặt với Minh Quang, nhưng dứt điểm không thành công.

Huỳnh Đức luôn bị các cầu thủ Philippines kèm chặt.

Hiệp hai vừa bắt đầu, Huỳnh Hồng Sơn bị đốn ngã trong khu cấm thành sau nỗ lực đột phá. Nhưng Huỳnh Đức đã sút bóng vào đúng vị trí của thủ môn Philippines, lãng phí thời cơ ngon ăn đưa Việt Nam vượt lên dẫn trước. Chỉ khoảng 60 giây sau, cú sút kỹ thuật của Huỳnh Hồng Sơn ở sát vạch 16m50 lại bị thủ môn đội bạn bay người đẩy được. Sau những cố gắng không ngừng, Việt Nam cuối cùng cũng tìm được cách xuyên thủng lưới Philippines vào phút 58. Huỳnh Hồng Sơn nhận bóng cách cầu môn khoảng 8 m, sau pha phối hợp hợp với Xuân Thành và Trường Giang (vào thay Minh Đức), rồi bình tĩnh sút chính xác bằng chân trái ngay trước mặt thủ môn đối phương. Phút 75, Huỳnh Hồng Sơn bị thủ môn Mercado đốn ngã. Và Huỳnh Đức đã thực hiện thành công quả phạt đền, nâng tỷ số lên 2-0. Chỉ khoảng 1 phút sau, Huỳnh Hồng Sơn đón đường chuyền từ bên phải của Minh Phương vào khu 5m50, và kết thúc chéo góc, đưa Việt Nam vượt lên dẫn 3-0. Nhưng cũng chưa đầy một phút sau, Richard Canedo phá bẫy việt vị khi hàng thủ Việt Nam dâng cao, tung hai cú sút liên tiếp trong khu 16m50, rút ngắn cách biệt xuống còn 1-3. Gần như ngay sau đó, Huỳnh Đức lao vào khu cấm địa từ trung lộ, sút sệt và căng nâng tỷ số lên 4-1. Những phút còn lại, hai cầu thủ vào thay người là Quang Trường và Phương Nam đã bỏ lỡ ít nhất hai tình huống có thể dẫn đến bàn gia tăng cách biệt.
Đội hình xuất phát của Việt Nam (3-4-2-1):
Thủ môn Minh Quang; trung vệ thòng: Quốc Trung; cặp trung vệ dập: Huy Hoàng, Như Thuần; hai hậu vệ biên: Minh Đức (trái), Minh Phương (phải); cặp tiền vệ trung tâm: Tài Em, Triệu Quang Hà; hai tiền đạo lùi: Huỳnh Hồng Sơn, Xuân Thành; trung phong: Huỳnh Đức.
Trước đó, Myamar hạ Campuchia 5-0, và dẫn đầu bảng A với 7 điểm sau 3 trận. Tất cả các bàn đều được thực hiện trong hiệp hai. Myanmar được nghỉ tới 4 ngày, trước khi gặp Việt Nam ở trận cuối cùng. Vào 18h35’ ngày 21/12, Việt Nam đọ sức cùng chủ nhà Indonesia.
Xếp hạng bảng A
Xuân Toản

1gom