Nguyễn Thị Bé Tư: “UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm”

Toà hỏi: “Việc bán mặt bằng trên sơ đồ, trên giấy… là đúng hay sai?”. Bé Tư trả lời: “Tôi làm việc đó có cái đúng, có cái sai. Tháng 6/1991, UBND tỉnh cho công ty bán mặt bằng, sau đó lại duyệt cho công ty bán mặt bằng trên sơ đồ. Tôi làm theo UBND tỉnh là không sai. Sau này khi cơ quan điều tra nói rằng điều đó là trái với Nghị định 59 của Chính phủ tôi mới biết, nhưng việc đó UBND tỉnh chịu trách nhiệm”.
Theo cáo trạng, trong gần 10 năm kể từ năm 1991, Nguyễn Thị Bé Tư đã chỉ đạo bán 67 mặt bằng thu về hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, thay vì đầu tư giải toả, đền bù và làm hạ tầng để giao cho bên mua như quy hoạch thì bà giám đốc lại dùng phần lớn số tiền này để chi tiếp khách, cho tặng, hạch toán vào hoạt động khác của công ty… Cuối cùng, không có mặt bằng để giao, 42 khách hàng đã đòi tiền về. Công ty phải trả một khoản lãi theo lãi suất ngân hàng, làm thiệt hại của Nhà nước gần 1 tỷ đồng.
Cũng thời gian trên, Nguyễn Thị Bé Tư lại chỉ đạo bán 112 mặt bằng, thu về hơn 4,6 tỷ đồng. Phần lớn diện tích đất này, Bé Tư cho bán giá thấp hơn quy định, và dành chủ yếu cho thân nhân, những người quen biết với bà ta, gây thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong phiên tòa hôm qua, Bé Tư nói rằng những người được mua mặt bằng giảm giá đều là “đối tượng kinh doanh của công ty”.
Cũng trong phần thẩm vấn hôm qua, bị cáo Trần Tấn Điệp, phó giám đốc và Ngô Văn Chờ, kế toán trưởng, đều khẳng định họ biết việc mua bán của công ty ngay từ đầu không những sai với Nghị định 59 mà còn sai cả với dự án được tỉnh phê duyệt.
Hai bị cáo khai, mọi việc làm hợp đồng, xác định giá cả đều do giám đốc quyết định. Còn Bé Tư lại cho rằng thực tế không phải như vậy.
Theo cáo trạng, lợi dụng việc huy động vốn, lấy lãi suất vượt trần và để chứng từ ngoài sổ sách, Nguyễn Thị Bé Tư và một số đồng phạm đã làm thiệt hại của Nhà nước hơn 983 triệu đồng. Nhưng Bé Tư khai: “Không có chỉ đạo, cũng không có để ngoài sổ sách”. Còn Ngô Văn Chờ khẳng định là việc này có xảy ra và do Bé Tư chỉ đạo. Thủ quỹ Lý Thị Chuyển, người trực tiếp thu chi các khoản lãi vay, cũng khẳng định có việc thu chi ngoài sổ sách và đều do một tay Bé Tư đạo diễn.
Buổi chiều một số luật sư tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo. Cũng giống như các buổi trước, hai luật sư bào chữa cho Bé Tư đã bị chủ toạ nhắc nhở không được đặt ra những câu hỏi mang tính chất mớm, hướng cung, giải thích gợi ý cho bị cáo.
Hôm nay toà tạm nghỉ và tiếp tục xét xử vào 18/3.
(Theo Thanh Niên)
Theo dòng sự kiện:
Vụ án tham nhũng ở Cà Mau: Nguyễn Thị Bé Tư chạy tội (15/03)Ai trả tiền cho căn nhà của nghệ sĩ Minh Vương? (14/03)Sôi động phần đối chất trong vụ án tham nhũng Cà Mau (13/3)Hôm nay, xét xử vụ án tham ô tại Công ty DVTM Cà Mau (12/3)Chuẩn bị xét xử hai vụ tham ô lớn ở Cà Mau (19/2)

1gom