Ba điều đặc biệt trong bát bún chả cá Quy Nhơn

Điều đặc biệt đầu tiên là nước dùng. Bún chả cá Quy Nhơn không dùng nước nấu từ xương heo mà nước dùng được nấu từ xương cá tươi, thường là xương hoặc đầu cá thu, cá cờ, tạo cho nước dùng có vị ngọt tự nhiên, đậm đà và không tanh.

2-1377654639.jpg
Bát bún chả cả hấp dẫn với màu sắc bắt mắt. Ảnh: Chaca.vn

Điều đặc biệt thứ hai là chả cá, thành phần ngon nhất của tô bún.  Để có chả ngon, người ta lóc thịt cá, trộn với tỏi ớt, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, chút muối cùng da lợn xay nhuyễn, sau đó khuấy thật đều tay. Chả cá miền Trung hoàn toàn không có thì là như ở miền Bắc nhưng miếng chả cá vẫn thơm ngon. Sau khi được đánh nhuyễn, cá xay được chia thành từng mảnh nhỏ, mỏng hoặc từng viên tròn, vừa miệng cho vào chảo dầu chiên vàng. Một phần khác đem cho vào khuôn để hấp cách thủy, khi ăn sẽ cắt nhỏ thành từng miếng. Khi thưởng thức tô bún chả cá Quy Nhơn, bạn sẽ cảm nhận đầy đủ vị mềm, mịn, ngọt của chả cá viên, chả cá hấp và vị dai của chả cá chiên.
Điều đặc biệt thứ ba là các loại gia vị, rau sống ăn kèm. Rau sống là sự phối hợp hoàn hảo giữa màu xanh của xà lách, màu trắng của bắp cải bào mỏng, màu sậm của vài sợi bắp chuối, vài cọng giá, lá bạc hà tươi xanh. Khi ăn, chấm miếng chả cá vào chén tương ớt đặc trưng, kèm củ hành tím ngâm, kèm một ít rau, húp một tý nước dùng, bạn sẽ nghe vị thơm ngon của đồng quê và biển cả tan trên đầu lưỡi.

1-1377654639.jpg
Hương vị của biển đậm đà trong tô bún chả cá. Ảnh: bunchaca.net

Theo chân những người con Bình Định tha phương, món bún chả cá Quy Nhơn đã Nam tiến nhiều năm nay và được những người con phương Nam đón nhận nhiệt tình. Khi được thưởng thức một tô bún chả cá giữa lòng Sài Gòn, những người con xa xứ lại chạnh lòng nhớ về nơi mình sinh ra, lớn lên.
Duyên Mới

1gom