Liệu có nên đến Nga học hay không?

Người gửi: Nguyễn Tuấn AnhGửi tới: Ban Thế giớiTiêu đề: Tình hình an ninh trật tự tại Nga
Tôi cũng là một sinh viên đang du học tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Qua báo chí tôi cũng hiểu rất rõ tình hình an ninh cho lưu học sinh nước ngoài đang sống và học tập tại Nga. Tôi phải thừa nhận rằng nền giáo dục của Nga rất tốt và có truyền thống lâu đời. Nhưng những năm gần đây tình hình an ninh của Nga đã xấu đi, phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của các cộng đồng người nước ngoài nói chung và của người Việt Nam nói riêng.
Vậy cá nhân tôi mong rằng các nhà chức trách của 2 nước Việt Nam và Nga hãy đề ra giải pháp nhằm đảm bảo cho sự an toàn của toàn thể học sinh, sinh viên Việt Nam đang du học tại Nga. Và tôi cũng mong rằng các bạn đang có ý định sang Nga du học hãy bình tĩnh suy nghĩ lại bởi nơi mình sẽ đến học mà rối loạn như vậy thì có nên đến đó không, và liệu mình có yên tâm trong cuộc sống không.
Người gửi: Nguyễn Văn TânGửi tới: Ban Thế giớiTiêu đề: SVVN tại Matxcơva cần phải cảnh giác hơn nữa
Tôi xin bày tỏ sự thông cảm sâu sắc tới Hoàng Anh và Tuấn Anh, và rất mong hai em mau chóng bình phục. Bản thân tôi cũng có thời gian học tại Matxcơva hồi năm 1995, và từng bị một nhóm thanh niên mới lớn tấn công, lấy hết tiền bạc, nhưng may mắn thoát chết vì chỉ bị thương nhẹ.
Như chúng ta đã thấy hầu hết các vụ tấn công vào người nước ngoài của các phần tử quá khích đều nhằm vào sinh viên, mà không phải là người đi chợ hoặc doanh nhân. Theo tôi, sinh viên cần phải cảnh giác hơn nữa. Sinh viên biết tiếng, chịu khó tiếp xúc, lại hay đi ra ngoài đường vào lúc đêm tối nên nguy hiểm ắt sẽ phải tới vào một đêm nào đó (ở đâu cũng vậy thôi, chứ chưa nói đến Matxcơva – một thành phố quá lớn và quá phức tạp).
Vì vậy, tôi đưa ra những đề xuất sau:
– Không nên đi ra ngoài vào buổi tối, khi mà đường phố vắng vẻ, chẳng có ai đi để làm cho bọn côn đồ phải e ngại. (Giả sử nếu không có chiếc xe taxi và một phụ nữ Nga đi ngang qua lúc đó, thì số phận hai em giờ sẽ ra sao?)
– Nếu có việc phải đi, nhất định phải đi ít nhất là hai người, và nên bắt taxi về tận cửa ký túc xá, không nên đi bộ từ Metro về.
– Hạn chế tiếp xúc với thanh niên địa phương có những biểu hiện côn đồ, không đứng đắn.
Chúc các bạn SVVN tại Matxcơva sẽ không phải gặp phải những thảm cảnh như thế này nữa.
 
 

1gom