Lần đầu tiên, đồng euro bị cướp

Theo tiết lộ của cảnh sát hôm qua (7/9), tất cả 7 loại tiền, mệnh giá 5-500 euro, đã bị lái xe cướp đi tại thị trấn Giessen phía tây nước Đức. Số tiền này tương đương với 1,08 triệu USD. Công ty Vận chuyển tiền Securicor là bên đảm trách công việc này.
Đồng euro sẽ chính thức thay thế các đồng tiền bản địa của 12 nước thành viên EU vào 1/1/2002. Để ngăn chặn bọn làm tiền giả có thời gian nghiên cứu, bắt chước các đặc điểm an toàn của đồng euro, một kế hoạch tăng cường an ninh trên các tuyến đường vận chuyển đã được đề ra rất tỷ mỷ, với việc đẩy nhanh tốc độ di chuyển trong vòng một tháng.
Bộ trưởng Tài chính Đức, ông Hans Eichel, phát biểu trên Đài Truyền hình ZDF: “Những gì có thể làm đều đã được làm. Bạn chỉ có thể gây ra sự lộn xộn, khi kế hoạch tỷ mỷ được chuẩn bị rất lâu từ trước bị phá vỡ. Tuy nhiên, chưa bao giờ có đảm bảo tuyệt đối 100%”.
Harald Olschok, nhân viên Hiệp hội Quốc gia Công nghiệp Vận chuyển An toàn, cho biết, năm nay có tới 6 trong 9 vụ cướp tiền ở châu Âu diễn ra tại Đức.
Hiện, những ngân hàng trung ương của các nước thành viên tăng cường các biện pháp an ninh trong vận chuyển đồng euro, nhưng không phải chuyến tiền nào cũng có cảnh sát hộ tống.
Mai Chi (theo AP)

1gom