Tử hình kẻ đóng giả thứ trưởng để lừa đảo người lao động

Năm 2000 và đầu 2001, lợi dụng việc Công ty Đầu tư sản xuất – xuất nhập khẩu Ciepico (thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam), có chức năng xuất khẩu lao động, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu lao động Đàm Văn Mạnh cùng 2 nhân viên dưới quyền là Nguyễn Văn Tự, Ngô Tất Nguyên đã ra thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, mức phí 3.000-6.000 USD/người. Để đánh lừa người lao động, 3 đối tượng này đã tổ chức cho họ đi khám sức khỏe và học các lớp đào tạo cũng như ngoại ngữ… Tuy nhiên, sau đó, người lao động chờ mỏi cổ vẫn chưa được xuất ngoại bởi rất nhiều lý do của ông trưởng phòng Mạnh.
Nhằm thu hút nhiều người lao động nộp hồ sơ và tiền, Nguyên đã bảo Mạnh đóng giả Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội đến vận động những người có nhu cầu làm việc ở nước ngoài để họ tin tưởng đóng tiền. Tổng cộng, 3 đối tượng đã thu của 97 người lao động số tiền gần 448.000 USD và hơn 80 triệu đồng.
Trong 5 ngày tiến hành phiên xử sơ thẩm (20-25/11), ngoài hành vi trên, HĐXX cũng làm rõ việc Mạnh tổ chức xuất cảnh bất hợp pháp cho 4 người sang làm việc tại Hàn Quốc, thu hơn 24.000 USD. Mạnh sử dụng hộ chiếu giả để đưa những người này sang Thái Lan, để từ đó đi tiếp đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, 4 người khi sang nước bạn đã bị bắt giữ và đưa trở về Việt Nam.
Xét hành vi của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Mạnh án tử hình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Tự chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyên 9 năm với cùng tội danh. 3 bị cáo phải bồi hoàn hơn 5,4 tỷ đồng cho 89 người lao động, bởi trước đó đã khắc phục hậu quả cho một số trường hợp.
Trong vụ án này, vai trò và trách nhiệm của lãnh đạo Ciepico trong việc buông lỏng quản lý, dung túng cho những việc làm sai trái của Mạnh cùng đồng bọn đã không được đề cập. Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội, việc này được tách riêng để điều tra xử lý sau.
T.N. 

1gom