Thái Lan khai quật 300 thi thể để nhận dạng lại

Các chuyên gia pháp y kiểm tra thi thể của những nạn nhân sóng thần tại Pang-Nga, Thái Lan.
Hơn 200 chuyên gia pháp y của Thái Lan và 18 nước đang làm việc cật lực tại các ngôi chùa, nơi được dùng làm nhà xác tạm, để xác định danh tính của những người thiệt mạng, rất nhiều người trong số đó là công dân nước ngoài.
Ở một ngôi chùa, hàng trăm xác chết nằm trên nền đất và được bọc trong những chiếc túi. Hàng trăm thi thể khác nằm ngoài trời nắng.
Thaksin hôm qua cho biết Thái Lan không còn cần đến hỗ trợ về tài chính, mọi nỗ lực hiện tập trung vào việc tìm kiếm và xác định danh tính các nạn nhân, duy trì nguồn cứu trợ cho những người sống sót và xây dựng lại nhà cửa.
Chuyên gia pháp y hàng đầu của Thái Lan Porntip Rojanasunand cho biết 300 thi thể, tất cả đều là người Thái và châu Á, đang được khai quật.
“Khi họ hàng của những nạn nhân này đến để nhận người thân, họ phát hiện ra rằng việc đánh số cho các thi thể đã sai. Các quan chức địa phương đã không cho các nạn nhân vào đúng những những chiếc túi dành cho họ vì vậy chúng tôi đang cố gắng xác định lại”.
Một gia đình người Thái cho biết họ đã nhận nhầm thi thể của một phụ nữ được mang từ Phuket đến Bangkok. Hoá ra đó là một giáo viên ballet người Philippine 23 tuổi.
“Nguyên nhân là vì người Thái và người Philippines trông giống nhau. Trong một thảm họa lớn như thế này thì nhầm lẫn nhiều khả năng xảy ra”, Hector Cruz, một quan chức Philippines giúp các gia đình tìm kiếm người thân gặp nạn tại Thái Lan, cho biết.
Thi thể của các du khách nước ngoài hiện được giữ trong các phòng lạnh còn các nạn nhân người Thái được chôn tạm tại các nghĩa trang để đợi người thân đến nhận để hoả táng. Các nhân viên cứu hộ cũng để một số xác chết vào đá khô để làm chậm lại quá trình phân huỷ trong cái nóng của vùng nhiệt đới.
Các quan chức nước này đang tìm cách tăng khả năng bảo quản lạnh trong khi lấy mẫu ADN, vân tay để sau đó có thể xác định danh tính nạn nhân.
Những hòn đảo không bị ảnh hưởng nhiều trong trận sóng thần đã được dọn dẹp sạch và khách du lịch đã bắt đầu bơi và tắm nắng ở đó.
Với 5.187 người được xác nhận là đã chết và 3.810 người mất tích, số người chết ở Thái lan có thể lên đến 8.000, Thủ tướng Thaksin Shinawatra khuyến cáo hôm qua. Tổng số thiệt mạng vì đợt sóng thần ở 11 quốc gia chịu ảnh hưởng lên đến 150.000 người tính đến hôm qua.
 Ngọc Sơn (theo AP)
 
 
 
1gom