Đề nghị phạt tù chung thân với Đỗ Thị Mỹ Phượng

Cáo trạng của VKS đề nghị Trần Quốc Cường (nhân viên Công ty Đông Hải) 20 năm tù, Trần Kim Phương Liên 11-15 năm tù tổng hợp về 2 tội buôn lậu và đưa hối lộ, 7 bị cáo còn lại 4-14 năm tù về tội buôn lậu. Nhóm tội nhận hối lộ (bao gồm 7 bị cáo nguyên là nhân viên Cục Hải quan tỉnh Long An và cảng Vĩnh Thái, Cần Thơ) có 6 bị cáo bị đề nghị 4-7 năm tù; riêng Nguyễn Thanh Tâm (trưởng cảng Vĩnh Thái) là 2-3 năm tù, cho hưởng án treo. Nhóm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (gồm 4 bị cáo thuộc ban lãnh đạo Cục Hải quan Long An và Phòng Giám sát quản lý) là 2-6 năm tù, trong đó Ngô Hồng Hạnh (phó Phòng Giám sát quản lý) được đề nghị hưởng án treo.
Trong nhóm các doanh nghiệp “giúp sức” cho Mỹ Phượng bị truy tố về tội cố ý làm trái, gồm 7 bị cáo, có Nguyễn Chánh Trực (nguyên phó giám đốc Công ty Dịch vụ thuỷ sản Mỹ Tho) bị đề nghị mức án cao nhất là 8-10 năm tù, các bị cáo còn lại 2-8 năm, riêng Trần Quốc Thái và Ươi Sê Rây được đề nghị hưởng án treo.
VKS cũng đề nghị HĐXX tịch thu sung công quỹ một nửa số tài sản hiện có của Mỹ Phượng, tịch thu số hàng nhập lậu bị thu giữ và sung công toàn bộ tiền nhận hối lộ của các bị cáo thuộc nhóm tội nhận hối lộ và số tiền hoa hồng mà các doanh nghiệp đã nhận để nhập hàng lậu cho Phượng.
Buổi chiều, bào chữa cho bị cáo Phượng, luật sư Nguyễn Văn Hoà cho rằng Phượng không có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án, mọi việc do Tài và Kim điều khiển.
Hôm nay, các luật sư sẽ tiếp tục phần bào chữa.
(Theo Tuổi Trẻ)
Theo dòng sự kiện:
Mỹ Phượng một mực kêu oan (19/7)Hai thiếu sót lớn trong điều tra, truy tố vụ buôn lậu Mỹ Phượng (18/7)Vai trò của Hải quan Long An trong vụ buôn lậu Mỹ Phượng (17/7)Hải quan nhận hối lộ 2.000-4.000 USD một container hàng lậu (14/7)Thủ đoạn lậu thuế của Mỹ Phượng và Tấn Tài (13/7)Vụ Mỹ Phượng: 3 bị cáo đầu tiên đổ tội cho kẻ đang bỏ trốn (12/7)Cách ly Đỗ Thị Mỹ Phượng trong phần xét hỏi (11/7)10/7: Xét xử vụ án 119 container hàng lậu (4/7)Cán bộ hải quan “thoát nạn” trong vụ Đỗ Thị Mỹ Phượng (15/6)Lần thứ hai trả hồ sơ vụ 143 tỷ đồng hàng lậu cho VKS (21/3)

1gom