Nhộn nhịp buổi giao dịch chứng khoán ảo

Trước giờ giao dịch khoảng 10 phút, Công ty chứng khoán Công thương (IBSC) có đủ mặt 42 sinh viên đã đăng ký tham gia. Đúng 14h, việc nhận lệnh đợt 1 bắt đầu. Các nhà đầu tư sinh viên được nhận bảng giá tham chiếu từ công ty chứng khoán để làm cơ sở khi đặt lệnh. Thông báo khớp lệnh đợt 1 được đưa ra vào lúc 14h10, nhiều người xuýt xoa vì chưa kịp đặt lệnh. Kết quả lần khớp lệnh đầu tiên, chỉ có 2 lệnh mua và 4 lệnh bán được khớp. Thời gian nghỉ giữa hai đợt là 20 phút, lúc này, các nhà đầu tư bắt đầu thảo luận sôi nổi. Bạn Nguyễn Kiều Trang, sinh viên năm thứ 3 Khoa Tài chính – Tiền tệ Trường Kinh tế nói: “Em từng tham gia CLB chứng khoán ảo tại trường nhưng với vai trò nhà môi giới. Hôm nay đến đây để thử làm nhà đầu tư như thế nào vì cũng chưa hiểu nhiều lắm”. Còn Thủy, bạn của Trang, thì nhìn quanh thích thú: “Vui quá, mình cứ đặt đại để làm quen, có lỗ thì cũng không sao”.
Tâm lý “đặt đại” vì lỗ không phải bỏ tiền túi của Trang cũng giống như nhiều nhà đầu tư khác tại buổi giao dịch ảo. Chính vì vậy số lượng lệnh đưa ra làm cho tổ môi giới (gồm 7 người tại công ty và 2 người trên sàn) không thể nào nhập vào kịp trong thời gian 10 phút dù đã làm hết công suất. Bước sang thời gian nhận lệnh đợt 2, lúc này các nhà đầu tư đã có thêm một số kinh nghiệm rút ra trước đó nên số lệnh không hợp lệ giảm hẳn đi và khi khớp lệnh, số lệnh được khớp cũng tăng lên nhiều hơn (10 lệnh).
Phòng giao dịch của Công ty chứng khoán Ngân hàng Á châu (ACBS) và Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng không kém phần sôi động. Một sinh viên cầm trong tay những tờ giấy lệnh mua và bán cho biết: “Sau ngày giao dịch đầu tiên em chưa khớp được lệnh nào, em phải tính lại giá mới được”. Trong số những lệnh được khớp hầu như chưa thấy lệnh ATO. Đó cũng là điều dễ hiểu, mà theo những nhà môi giới thì với số lượng nhà đầu tư tham gia đông thế này thì lệnh ATO rất khó lòng được thực hiện.
Trước đó, để tham gia vào buổi giao dịch ảo, các nhà đầu tư – sinh viên đã được tập huấn và tìm hiểu về các quy định trong giao dịch. Mỗi nhóm sinh viên được mở một tài khoản nhất định, đứng tên bởi các chủ tài khoản khác nhau và được cấp số tiền ban đầu là 100 triệu đồng cùng 2.000 cổ phiếu của mỗi công ty niêm yết. Trong buổi giao dịch ảo này, TTGDCK sẽ tổ chức 3 ngày giao dịch (khớp lệnh 2 lần/phiên). Các nhà đầu tư được sử dụng tất cả các công cụ giao dịch hiện hữu. Mọi bước tiến hành giao dịch đều theo nguyên tắc như trong phiên giao dịch hàng ngày của TTGDCK. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào chiều 15/5 và giải thưởng (bằng tiền hoặc hiện vật) sẽ trao vào sáng 17/5 trong lễ tổng kết “Tuần lễ chứng khoán” tại Trường Đại học Kinh tế TP HCM.
Đây là buổi giao dịch chứng khoán ảo đầu tiên do TTGDCK tổ chức, với hy vọng, thông tin về chứng khoán và thị trường chứng khoán sẽ được phổ cập rộng rãi, đặc biệt là cho giới trí thức trẻ và sinh viên các ngành kinh tế, ngân hàng. Nhân đây, cũng vận hành thử nghiệm việc khớp lệnh 2 lần/phiên và lệnh ATO trước khi đưa vào sử dụng chính thức vào ngày 20/5 tới.
Giải thưởng dành cho buổi “giao dịch chứng khoán ảo”:

Nhất 2.000.000
Nhì 1.500.000
Ba (2 giải) 1.000.000
Khuyến khích (2 giải) 500.000
Đồng đội 3.000.000

Bùi Đương

Close [X]
1gom
1gom