Thái San mong được hoạt động nghệ thuật ở quê hương

Diễn viên Thái San và bạn diễn.
Thái San và bạn diễn.

– Anh tốt nghiệp khoa Hóa, ĐH Đà Lạt, sao không theo nghề chuyên môn?
– Thú thực, San mê nghệ thuật từ thời còn làm trưởng ban văn nghệ trường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt. Năm 1992, thì đăng ký học… khoa Cải lương trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Nhưng chỉ học được 1 năm thì San nghỉ vì bận đóng phim. San phải tự lực cánh sinh vì không ai trong gia đình ủng hộ San theo nghệ thuật.
– Vậy ai đã dẫn dắt anh vào nghề?
– Đó là chị Thanh Lan. Qua giới thiệu của chị, San được nhận vai Linh, người yêu của Thục Nhàn trong phim Đằng sau một số phận. Năm ấy, San mới 16 tuổi. Dù đã nhiều lần diễn kịch ở trường học, lần đầu đứng trước ống kính, San có một cảm giác thật lạ, thật hạnh phúc, như được bước vào một thế giới khác, tiếp xúc với một cái gì mới lạ mà bấy lâu mong chờ.
– Vai diễn nào ấn tượng nhất với anh?
– San đã đóng khoảng 25 phim, vai chính hoặc phụ, nhiều nhất là đóng với Việt Trinh. Tuy nhiên, trong số những phim từng đóng, San thích nhất vai bộ đội Du (phim Hạ sĩ quan, ĐD Lê Dũng). Chỉ là vai thứ, nhưng San có dịp hòa nhập với cuộc sống của một người lính, được va chạm với sự hồi hộp trong bối cảnh chiến trường khói lửa, có bom thật nổ. Cũng có những vai San thích mà lại không được khán giả đón nhận như Lâm (Sao em vội lấy chồng) hay vai tên Mỹ lai bụi đời tên Robert (Đời có tên tụi mình).
– Thế còn việc ca hát của anh?
– San 8 năm hát ở sân khấu Trống Đồng, Hòa Bình, Đầm Sen, Rex, Majestic… và được sự hướng dẫn về âm nhạc của chị Thanh Lan và cô Kim Thanh, San cũng góp mặt trong vài album như Yêu em đến cùng, Ánh đèn màu, Hát về mẹ, Trưng Vương khung cửa mùa thu…, phần nhiều là nhạc Pháp trữ tình.
– Ở bên Pháp, anh làm gì?
– Ngoài việc chăm sóc mẹ, San cũng phải đi làm để mưu sinh như mọi người. San may mắn có tham gia vài phim truyện, quảng cáo cho Lipton, Clear, Mitsubishi, Sony, lồng tiếng cho các phim Chiến tranh thuốc phiện, Miền Nam xa xăm, Nụ hôn của rồng… và hùn vốn kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ VN, mở công ty về may mặc trang phục VN. Kể từ năm 2001, San còn nhận lồng tiếng cho các trò chơi điện tử do Pháp sản xuất, phê bình lý luận phim cho đài BBC.
– Anh đã đóng những phim nào bên Pháp?
– Năm 1996, mình nhận một vai thứ trong phim Chàng trai tuyệt vời (ĐD Olivier), cạnh cô đào Virginie Ledoyen. San vinh dự được đóng chung với tài tử lớn của Pháp là Gerard Depardieu. Phim thứ ba, một vai nhỏ trong Người đàn bà hành động. Năm 1998, San thủ vai nhà nhiếp ảnh trong Người đàn bà đang yêu, cạnh Ophelie Winter.
– Lần này về VN, anh mong muốn điều gì? 
– Bốn năm qua, San mới có dịp trở về quê hương, ra đi chỉ là việc bất đắc dĩ vì căn bệnh của mẹ, chứ tâm hồn San lúc nào cũng hướng về quê cha đất tổ. Đó cũng là một nguyên nhân khiến San chỉ chọn kinh doanh các mặt hàng VN tại nước ngoài. Lần này, trước nhất để thăm gia đình, sau nữa là hoạt động nghệ thuật trở lại.
(Theo Điện Ảnh TP HCM)

1gom