Nigeria: Shell công nhận có mua vũ khí

Nigeria: Shell công nhận có mua vũ khí

vva-434784-1368551662_500x0.jpg
Một vụ phá đường ống dẫn dầu của dân địa phương.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc điều hành Công ty dầu mỏ Shell ở Nigeria, Egbert Imomoh, vẫn bác bỏ những lời tố cáo Shell đã dính líu vào các vụ vi phạm nhân quyền thời kỳ còn chính phủ quân sự.
Tại cuộc điều trần hôm thứ năm ở thành phố Port Harcourt (Nam Nigieria), trước một uỷ ban về nhân quyền của chính phủ, Imomoh phát biểu là một vài năm trước, công ty mua súng cho cảnh sát nước này, nhưng để bảo vệ tài sản và nhân viên của mình. Theo ông, vũ khí rất cần thiết, vì ở đây thường xuyên xảy ra các vụ trộm cướp, phá hoại và tấn công những người làm việc cho Shell. Tuy nhiên, hàng nghìn nhà hoạt động ở vùng Ogonis buộc tội cảnh sát đã tấn công những người dân định đòi Shell bồi thường vì gây ô nhiễm môi trường.
Giữa năm 1994 và 1995, công ty khai thác dầu lớn nhất ở Nigeria này đã phải gánh chịu hơn 600 vụ cướp bóc, bắt cóc và phá hoại và nhiều hình thức bạo lực khác. Nguồn dầu mỏ ở đồng bằng sông Niger chiếm phần lớn doanh thu xuất khẩu của Nigeria và thu nhập của chính phủ. Nhưng người dân địa phương lại không nhận được gì từ nguồn tài nguyên này. Đường xá không được xây dựng, lực lượng lao động địa phương không được đào tạo. Có trường hợp, đường ống rò rỉ còn làm ô nhiễm đất canh tác và các khu vực nuôi cá. Người dân ở đây thường bày tỏ thái độ bất bình bằng cách chặn đường tới nơi khai thác dầu, chiếm giữ các khu vực sản xuất, và đôi khi phá đường ống dẫn dầu.
Minh Châu (theo BBC, 3/2).

1gom