Nguyễn Tiến: Đừng lấy nhân quyền để biện hộ cho chiến tranh

Người gửi: Nguyễn Tiến Gửi tới: Ban Thế giớiTiêu đề: Chiến tranh Iraq
Kính chào các bạn,Tôi đọc bài của bạn Trung Nguyên và khá ngạc nhiên vì không ngờ Mỹ… tốt đến làm vậy. Nói chuyện “vũ khí hủy diệt” thì thiết tưởng mọi người không quên rằng hai quả bom nguyên tử đầu tiên được sử dụng để hủy diệt con người là bom của Mỹ chứ không của ai khác!Nếu bảo rằng hai quả bom này có “lý do lịch sử” và nay được “giám sát bởi hiệp ước” vân vân và vân vân thì thử hỏi rằng đã biết là vũ khí ấy chỉ có thể hủy diệt thế giới thì sao các cường quốc không hủy hết thứ vũ khí ấy đi, để lại làm gì? Nên nhớ rằng riêng vũ khí hủy diệt của Mỹ thôi cũng đủ làm hành tinh này tan tành nhiều lần!Tóm lại cái “đạo đức” trong câu chuyện này, nói trắng ra là : “Ta mạnh ta có quyền cầm dao, mày yếu mà cầm dao ta đánh cho chết!”. Đạo đức của… xã hội đen! Của bọn du côn!Bạn còn cho rằng: “Ngày nay đang có xu thế toàn cầu hoá, thế giới dần hoà mình làm một, các đường ranh giới trên nhiều lĩnh vực đang dần nhoà đi. Do đó, nước nào tự cô lập mình, nước đó sẽ lãnh hậu quả tụt hậu. Không những thế, nếu nước đó còn đe doạ hoà bình, vi phạm nhân quyền, đàn áp người đối lập,… thì cộng đồng quốc tế cần phải lên tiếng”. Lên tiếng bằng .. súng đạn sao bạn? Nên nhớ rằng cái gọi là “thế giới” từng lên tiếng bằng súng đạn lâu lắm rồi đấy!
Nếu phủ nhận quyền “độc lập tự chủ” của từng nước, cho rằng vì cái gọi là “nhân quyền” thì “thế giới” có thể lên tiếng theo kiểu đó thì có nghĩa là bạn phải chấp nhận việc đế quốc Pháp đánh Việt Nam, đô hộ Việt Nam là “chính nghĩa”!
Pháp chẳng từng biện hộ cho việc chiếm đóng nước ta là do vua nước ta “bách hại người Thiên chuá giáo” đó hay sao? “Thế giới” ngày nay không “tốt bụng”, “nhân nghĩa” như bạn tưởng!Vì một mối họa Saddam chưa chắc đã xảy ra mà tấn công Iraq, với bao nhiêu chết chóc thì thật là bất nhân.Iraq chỉ có khoảng 20 triệu người, một nước nghèo nàn, nếu có “vũ khí huỷ diệt” thì quá lắm là dăm quả bom. Làm sao có thể “đe dọa” thế giới hay Mỹ được! Làm sao có thể so sánh Saddam với Hitler của một nước Đức hùng cường?Ví như trong xóm có ông “đại ca”, có hàng trăm hàng ngàn con dao, khẩu súng mà đi dọa thằng nghèo rớt chỉ vì nó cầm một con dao cỏn con. “Mày không bỏ dao tao đốt nhà mày”. Thế rồi cho nhà nó một mồi lửa. Vợ nó chết, con nó chết, ai là kẻ bất nhân đây?Tóm lại, tôi thấy Mỹ không “nhân nghĩa” gì ráo. Cứ việc nói trắng ra “Tao mạnh nhất thế giới. Đứa nào không thần phục tao đánh cho chết tươi”. Nói thế nghe dễ chịu hơn là biện hộ về nhân quyền, về dân chủ!Mỹ chắc chắn trước sau gì cũng đánh Iraq. Nước Iraq có thể bị chiếm đóng. Saddam có thể sẽ chết. Tự tử hay bị treo cổ! Nhưng đấy mới là màn khởi đầu. Càng đánh người Hồi giáo càng căm hận. Nỗi uất ức đó sẽ là cái họa lâu dài cho Mỹ.
Cuối cùng thì vẫn là “lòng người” quyết định tất cả. Vũ khí có tối tân đến đâu cũng không chinh phục nổi trái tim con người đâu. Hãy nhớ đến chiến tranh Việt Nam!

Close [X]
1gom
1gom