Mỹ thi hành chiến tranh tâm lý ở Afghanistan

Theo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Donald Rumsfield, rải truyền đơn và phát sóng radio là hai vũ khí chính trong cuộc chiến tâm lý này. Hiện 6 máy bay biệt kích EC-130E đã có mặt ở Afghanistan. Chúng đóng vai trò như những tổng đài di động, phủ sóng khu vực, đồng thời phát các bài tuyên truyền đến dân chúng. Hiện chỉ có khoảng 30% dân Afghanistan biết đọc, nên các lời kêu gọi trên radio quan trọng hơn truyền đơn rất nhiều.
Phát ngôn viên của Nhà Trắng hôm thứ hai cho biết, tin tức về cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã đến tai người dân Afghanistan. Mỹ hy vọng, “dân chúng sẽ được biết về toàn bộ những gì đang xảy ra ở Afghanistan, chứ không chỉ theo cách tuyên truyền của Taliban”.
Các nhà phân tích cho rằng, để tuyên truyền có hiệu quả, truyền đơn và các bài phát trên radio phải trấn an dân chúng theo quan điểm của đạo Hồi về hoà bình, chứ không thể theo cách nhìn của phương Tây.
Tâm lý chiến đã đem lại những kết quả quan trọng cho Mỹ trong quá khứ. Đơn cử như cuộc chiến vùng Vịnh: Trong khi radio đe doạ ném bom B52, làm binh lính Iraq dao động, thì những truyền đơn được thả xuống lại hứa sẽ cứu trợ dân chúng, nếu binh lính đầu hàng. Các chuyên gia tâm lý chiến cho biết, hầu hết những người ra hàng đều đã đọc truyền đơn.
Minh Hy (theo New Scientist)

1gom