MU đặt một chân vào bán kết Champions League

Giggs (đỏ) tranh bóng với cầu thủ của Depo.
Giggs (đỏ) tranh bóng với hậu vệ Cesar của Depo.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, MU giành chiến thắng trên sân đối phương tại vòng tứ kết của Champions League.
Ngoài Veron bị chấn thương, đội bóng thành Manchester đã xuất quân với dàn cầu thủ mạnh nhất. Giggs được đôn lên đá ngay dưới tiền đạo duy nhất – Nistelrooy. Butt thế chỗ của Veron ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Roy Keane. Beckham và Paul Scholes cát cứ hai cánh tả hữu. Trung tâm hàng thủ là chỗ của bộ đôi Blanc – Johnsen, biên phải do G. Neville trấn giữ, sườn còn lại do Silvestre đảm nhận. Phía Deportivo cũng nhập cuộc với đội hình khá mạnh, cùng sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-5-1. Bộ ba tiền vệ Victor – Valeron – Fran đá ngay dưới trung phong Tristan.

Beckham và các đồng đội ăn mừng bàn thắng siêu hạng.

Thế trận cân bằng ở ít phút đầu. Phút thứ 5, Nistelrooy tung cú sút chéo góc gần biên ngang, bóng đi rất căng và đập ngực thủ môn Molina. Sau pha hâm nóng cầu trường đó, MU dần làm chủ thế trận bằng lối chơi phòng thủ khu vực chắc chắn, bọc lót tốt, và phối hợp triển khai tấn công nhanh, chuẩn xác. Khung thành đội bóng Tây Ban Nha kể từ đó tới cuối trận liên tục bị khuấy đảo. Phút thứ 10, Giggs vặn sườn Scaloni bên cánh trái và chuyền để Nistelrooy đệm bóng cận thành. Tuy nhiên, bóng lăn nhẹ vào đúng tầm kiểm soát của Molina. Phút 15, Beckham nhận đường chuyền ngắn của trung vệ Johnsen ở trung lộ. Thủ quân đội tuyển Anh đi thêm vài nhịp, và khi nhận thấy Molina rời khung thành hơi xa, anh lập tức sút kỹ thuật bằng má trong chân phải từ cự ly hơn 30 m. Bóng đi vọt qua mặt đội trưởng Fran của Depo, bay qua đầu Molina và rơi vào góc xa – MU dẫn 1-0.
Bị dẫn trước ngay trên sân nhà, HLV Irureta ra sát đường biên để chỉ đạo các học trò đẩy nhanh nhịp tấn công. Nhưng trục dọc nguy hiểm của họ – tiền vệ phòng ngự Silva, tiền vệ công Valeron, tiền đạo Tristan – đã bị chia cắt không mấy khó khăn. Tristan hầu như không nhận được bóng từ chân các tiền vệ, bởi hàng thủ áo đỏ đã chặn hết đường vào khung thành. MU không cần cử người bám theo bất kỳ một trụ cột nào của Depo, mà thay vào đó là kiểu phòng ngự khu vực. Mỗi khi các ngòi nổ đối phương có bóng, các cầu thủ MU lập tức áp sát cản phá. Khả năng bọc lót của các hậu vệ MU đêm qua khiến giới chuyên môn phải kinh ngạc. Trung vệ Johnsen luôn tỉnh táo trong các pha cản phá ở bên trong khu cấm địa, Blanc bình tĩnh hóa giải những tình huống nguy hiểm khi đồng đội để sổng Tristan hoặc Valeron. Silvestre tự tin trong các pha đưa bóng thoát khỏi vùng nguy hiểm, và dũng mãnh khi tham gia tấn công biên. Cố gắng hết sức, Deportivo cũng một lần đột nhập được vào tới khu vực 5m50 của MU, ở phút 25. Nhưng khi Tristan co chân dứt điểm, thì Johnsen cũng nhanh như cắt đưa chân chặn đứng. Ở giữa sân, Butt cũng thường xuyên có những pha phá bóng kịp thời. Rơi vào thế bí, Deporivo cầu may bằng những quả sút xa. Tuy nhiên, Barthez đã có một đêm thi đấu hoàn hảo, cản phá thành công mọi pha dứt điểm từ ngoài vạch 16m50.
Phút 41, Johnsen chuyền cho Silvestre ở cánh trái. Hậu vệ này tạt hiểm hóc qua tầm khống chế của Cesar và Naybet. Nistelrooy có mặt đúng lúc trong tư thế không bị kèm, và đặt lòng chân trái cận thành buộc Molina vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. 3 phút sau, Roy Keane đau đớn rời sân vì chấn thương, nhường chỗ cho Fortune.
Sang hiệp hai, Deportivo chủ động dâng cao đội hình hòng lật ngược thế trận, hay chí ít cũng có bàn làm vốn cho lần tái ngộ tại Old Trafford. Nhưng mọi nỗ lực vây hãm khung thành của họ đều không mang lại kết quả. Hơn thế, nó còn tạo ra nhiều khoảng trống để MU khai thác. Tỷ số có lẽ đã được nâng lên 3-0, nếu trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền ở phút 56. Nistelrooy đón đường chuyền của Scholes, và băng qua vạch 16m50. Trước tốc độ kinh hoàng của tiền đạo người Hà Lan, Scaloni buộc phải nhoài người đá vào chân trụ của Nistelrooy. Tuy nhiên, trọng tài Vassaras (Hy Lạp) chỉ cho MU được hưởng phạt góc. Phút 64, Giggs có bóng ở trong khu 5m50 và lừa qua Molina. Những tưởng MU đã có bàn gia tăng cách biệt, khép kín cửa vào bán kết của Depo. Nhưng cầu thủ người xứ Wales lại kết thúc quá nhẹ để Cesar lao về phá bóng ngay sát vạch vôi. Chưa đầy hai phút sau, Giggs lại có bóng trong thế đối mặt Molina. Và lần này, cú sút của Giggs đã bị Molina tóm gọn.
Về cuối trận, HLV Irureta tung thêm tiền đạo Makaay vào sân, nhưng Deportivo vẫn bế tắc. Trong khi đó, Solskjaer của MU ngay sau khi vào sân ở phút 75 đã tung ra một sú sút đập mép ngoài cột dọc. Ở phút đá bù giờ thứ 3, Tristan dường như bị ức chế và lao người đốn ngã Beckham từ phía sau. Beckham, sau một hồi ôm mặt lăn lộn, đã phải rời sân bằng cáng. Với chiến thắng 2-0 trên sân khách, MU thua 1 bàn cách biệt tại Old Trafford vào 10/4 vẫn sẽ đoạt vé vào vòng trong. Paul Scholes không được thi đấu trận tới vì bị treo giò.
Đội hình thi đấu:
Deportivo: thủ môn Molina – hậu vệ Romero, Cesar, Naybet, Scaloni – tiền vệ Sergio, Mauro Silva, Fran, Victor, Valeron – tiền đạo Tristan.
MU: thủ môn Barthez – hậu vệ Silvestre, Johnsen, Blanc, Gary Neville – tiền vệ Keane, Butt, Beckham, Scholes; Giggs – tiền đạo Nistelrooy.
Xuân Toản

1gom