Lời khai của một kẻ tâm thần đẩy gia đình 7 người vào tù

Trong vụ án bà Dương Thị Mỹ bị giết ngày 21/5/1993, phải mãi đầu năm 1998, cơ quan công an tỉnh Bình Thuận mới “lần ra manh mối” từ lời khai của Huỳnh Văn Nén, kẻ tự khoe mình giết người và khai trong khi đang bị giam giữ vì tội giết người trong vụ án khác (giết bà Nguyễn Thị Bông).
Từ lời khoe của kẻ tâm thần
Theo người dân và cán bộ xã Tân Minh, Nén (chồng của Nguyễn Thị Cẩm, cô con gái trong gia đình 7 người bị bắt giữ, tuyên án về tội giết người theo lời khai của Nén), là người bị bệnh tâm thần, suốt ngày uống rượu và lang thang ngoài chợ. Khi bà Bông bị giết, cướp một chỉ vàng (ngày 23/4/1998), chính Nén đã tự “khoe” mình là hung thủ, xin bà con tiền mua rượu cúng nạn nhân.
Bị bắt, Nén khai nhiều điều không khớp với thực tế hiện trường. Như khai mình lấy một chỉ vàng, nhưng khi chạy theo đường mòn ra suối thì bay mất (không tìm thấy sau đó); khai có lấy một ổ khóa to ở nhà bà Bông để phòng vệ, chạy ra đường mòn thì giấu vào bụi cỏ, nhưng khi tìm thì không thấy; khai ném sợi dây giết bà Bông trên đường mòn (nơi mất ổ khóa và nhẫn vàng), nhưng khi tìm tang vật, sợi dây lại nằm ở bãi cỏ khác, cách đường mòn cả trăm mét… Khi dựng lại hiện trường có chứng kiến của hàng trăm người dân, Nén không nhớ mình “hành sự” như thế nào để diễn lại. Với chứng cứ như vậy, TAND Bình Thuận vẫn kết án Nén phạm tội giết người, tuyên án chung thân.
Nén là kẻ “thích ngồi tù”?
Bản án này không được người dân đồng tình còn vì trước đó, Nguyễn Phúc Thành có đơn tố cáo hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt (cùng nhóm hút ma túy với Thành, đã bỏ đi sinh sống nơi khác). Theo đơn, Thọ kể với Thành rằng đã cùng Việt mang hai con dao đến nhà bà Bông, Thọ ra giếng cắt một đoạn dây dùng để xiết cổ bà Bông cho đến chết, lấy đi một chỉ vàng.
Những lời khai trong đơn của Thành rất chi tiết, kể rõ diễn biến, thời gian, miêu tả vật chứng mà chính Thọ đã kể cho (vàng, dây, dao, quần dính máu…). Ngoài ra, Thành còn cung cấp nhiều chi tiết quan trọng như đưa Thọ trốn, đi bán vàng với Thọ, dùng tiền đi mua bẫy… Thế nhưng cơ quan điều tra đã không xử lý những thông tin tố giác tội phạm này và vì thế, Nén được vào tù theo “nguyện vọng”, rồi tiếp tục “khoe” mình cùng gia đình vợ giết bà Mỹ.
Những người quan tâm đến cái chết của bà Dương Thị Mỹ cho rằng cần giám định tình trạng sức khỏe của Nén. Việc xác định rõ thủ phạm giết bà Bông sẽ là cơ sở làm sáng tỏ vụ án gia đình 7 người vào tù vì lời khai của con rể.
(Theo Lao Động, 8/6)

1gom