Hong Kong điều tra thử nghiệm vũ khí hạt nhân trên xác trẻ em

Một phát ngôn viên của chính quyền phát biểu: “Chúng tôi sẽ xem xét những thông tin đó. Do vụ việc này xảy ra khá lâu rồi nên chúng tôi phải tiến hành điều tra kỹ càng mọi chuyện”. Chính quyền Hong Kong chưa quyết định liệu có yêu cầu Washington và London hợp tác điều tra hay không.
Thời gian vừa qua, các báo Anh đồng loạt đưa tin rằng 6.000 trẻ chết non ở Australia, Anh, Canada, Hong Kong và Nam Phi đã được bí mật chuyển tới Bộ Năng lượng Mỹ, sau đó, được sử dụng trong các cuộc thí nghiệm điều chỉnh mức độ phóng xạ trên cơ thể người.
Theo báo Người Quan sát (Anh), các nhà khoa học Anh cũng sử dụng trẻ chết non từ Hong Kong để tiến hành thí nghiệm và mọi chuyện chỉ chấm dứt vào những năm 70. Phát ngôn viên Lãnh sự quán Anh và Mỹ ở Hong Kong chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.
Dự án “Ánh dương” đã sử dụng thi thể của các em nhỏ kể từ năm 1955, khi bác sĩ thuộc Đại học Chicago Willard Libby kêu gọi hiến xác, đặc biệt là của các em bé đã chết trong bụng mẹ. Giám đốc Truyền thông của Đại học Chicago, Larry Arbeiter, cho biết, họ tiến hành các cuộc thử nghiệm, vì lo ngại an toàn phóng xạ, thời điểm Mỹ và Liên Xô (cũ) còn tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân hàng tuần. Theo ông Arbeiter, đó là một nghiên cứu quan trọng, vì nó dẫn đến thoả thuận cấm thử vũ khí hạt nhân từng phần năm 1963.
Thông tin trên đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ ở Australia và Hong Kong. Các quan chức phát biểu họ chẳng hề biết một tí gì về việc thử nghiệm trên cho đến tận thời gian gần đây. Australia cũng vừa mở một cuộc điều tra tương tự về thông tin trên.
Bá Thuỳ (theo BBC, CNN, Reuters, 7/6)

1gom