Làm nền và trần cho mỗi căn phòng (phần 1)

f
Phòng khách hẹp sử dụng trần và nền đều màu sáng.

Phòng khách là nơi giao lưu với nhiều đối tượng và thường được trang trí để thể hiện cá tính, sở thích của gia chủ nên cần thiết kế sao cho tạo được sự thân thiện và sang trọng. Đối với nhà nhỏ, nên bài trí gọn và đơn giản, tránh sử dụng màu tối, vật liệu quá sần sùi, thô mộc. Làm như vậy, bạn sẽ tránh được cảm giác nóng, chật chội. Nên sử dụng gạch lát màu sáng, nhã nhặn, thường chỉ tối đa 40×40 cm. Có thể lát gạch chéo để không tạo cảm giác căn phòng hẹp.
Trần nhà cũng cần theo xu hướng đó để đem lại không gian ấm cúng, gần gũi và giản dị. Tránh làm trần quá cao ở những phòng khách nhỏ, khiến căn phòng như một cái hộp dựng đứng. Thông thường độ cao các phòng nằm trong khoảng 2,8-4 m (trung bình 3,4 m), tùy diện tích lớn nhỏ. Trần nên làm phẳng, tránh cầu kỳ, có thể nhấn một vài ô vuông trang trí kết hợp với đèn hắt. Màu sắc trần thể hiện ôn hòa, nhã nhặn và có thể cùng tông với căn phòng để giảm bớt sự bó buộc bởi không gian xung quanh.

g
Sử dụng đèn hắt trên trần.

Trong không gian lớn, cần có tính định hướng rõ rệt, ví dụ vị trí nào đặt salon, nơi nào kê tủ trưng bày… Từ đó, bạn có thể lập ý tưởng để bài trí nền hay trần thích ứng. Có thể lát đá có độ sần, nguyên vật liệu thô mộc hay trải thảm để “gom” không gian lại. Màu sắc có thể tạo tương phản để làm rõ chủ đề căn phòng.
Đối với phòng sinh hoạt chung, nơi vui chơi giải trí chính trong nhà, tùy yêu cầu mà bố trí các vật dụng cần thiết và trang trí sinh động, tươi vui. Nhưng bạn nên chú ý là những đồ đạc này phải dễ thay đổi, di chuyển và tháo dỡ. Có thể không đóng trần, để lộ các chất liệu thân thiện như mái ngói, khung xương… hoặc tạo mảng trần cách điệu bằng tranh, kính màu… Nền chỉ làm phẳng, không có bậc cao thấp để dễ đi lại, trải thảm càng thêm thân thiện, gạch lát trang trí nên chọn màu thể hiện sự vui nhộn.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Close [X]
1gom
1gom