MU vui vẻ đón kỳ nghỉ đông của Champions League

Nistelrooy (đỏ) ghi bàn mở tỷ số.

MU ra quân với dàn cầu thủ và cách bố trí đội hình như ở trận thắng Arsenal cuối tuần qua. Rio Ferdinand và Beckham vẫn ngồi dự khán, dù đã bình phục. Solskjær được kéo xuống đá ở bên phải hàng tiền vệ, thế chỗ Beckham, còn Scholes dâng cao hộ công cho tiền đạo duy nhất là Nistelrooy. Phil Neville đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Veron, còn Giggs đảm nhận bên phải hàng tiền vệ. Và sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 mà HLV Ferguson áp dụng đã vận hành tuyệt vời. Nistelrooy trực tiếp mang lại chiến thắng, còn Scholes góp công lớn trong cả hai bàn. Phía Deportivo cũng chỉ cắm mình Makaay ở tuyến trên, được hộ công bởi bộ ba Amavisca – Valeron – Victor. Tuy nhiên, tam giác này đã hoạt động không hiệu quả, khiến Amavisca và Valeron phải rời sân trong hiệp hai.

Kết quả
Đêm 10/12

MU chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, và là đội tạo cơ hội ghi bàn đầu tiên, khi Nistelrooy buộc thủ môn Juanmi phải bay người cản phá sau cú sút từ ngoài vòng cấm địa vào phút thứ 3. Phút thứ 7, MU mở tỷ số sau một pha phối hợp đẹp mắt. Solskjær đón quả ném biên của O’Shea vào khu cấm địa, rồi đẩy ra ngoài cho Scholes căng ngang từ biên phải. Nistelrooy thoải mái bật cao lắc đầu kỹ thuật, đưa bóng vào góc cao bên phải khung thành từ cự ly khoảng 8 m. Đây là bàn thắng thứ 7 của cầu thủ này trong 7 trận đá tại vòng bảng Champions League. Sau bàn pha thế quân bình, MU chơi chậm lại đôi chút. Nhưng các cầu thủ khách vẫn không thể triển khai được những pha hãm thành đủ mạnh để gây sức ép lên hàng phòng ngự MU và thủ môn Barthez. Trái lại, đội quân quỷ đỏ bình tĩnh trình diễn một lối đá đa dạng, những màn phối hợp ít chạm với tốc độ cao. Phút 18, MU bỏ lỡ thời cơ gia tăng cách biệt. Hàng phòng ngự Deportivo bị xuyên thủng sau pha đột phá bên cánh trái của Giggs. Tiền vệ người xứ Wales gạt ra giữa khung thành cho Scholes kết thúc trong tư thế thuận lợi. Nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 26, Nistelrooy lần thứ hai đưa bóng vào lưới bằng cú đánh đầu cận thành, sau quả căng ngang chuẩn xác của Veron. Nhưng bàn thắng không được công nhận, vì tiền đạo người Hà Lan đã phạm lỗi với thủ thành Juanmi khi nhảy lên không chiến.

Capdevila
Veron (đỏ) tranh bóng với Capdevila phía Deportivo.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Irureta tăng cường hàng tiền đạo bằng việc tung Tristan vào thay tiền vệ Amavisca. Và ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, cầu thủ người Tây Ban Nha này đã buộc hậu vệ O’Shea phải cản phá trong khu cấm địa. Sau tình huống này, trận đấu diễn ra nhanh hơn hẳn, khi Deportivo đẩy cao đội hình để gia tăng sức tấn công. Victor sút cực kỳ hiểm hóc, nhưng vẫn đành nuối tiếc đứng nhìn Barrthez bật cao, chạm nhẹ tay đưa bóng đi vọt xà. Phút 52, Giggs đột nhập vào trung tâm khu vực 16m50, sút sệt đập cột dọc. Nistelrooy áp sát kịp thời, tiếp bóng chính xác bằng chân trái. Tuy nhiên, bàn thắng lại bị từ chối vì lỗi việt vị. Nhưng MU cũng chỉ phải đợi bàn ấn định kết quả 2-0 thêm 3 phút. Scholes tung cú sút sấm sét bằng chân phải ở bên phải khu cầu môn, khiến Juanmi không thể bắt dính bóng. Solskjaer mạnh mẽ và nhanh nhẹn khống chế bóng ở khu 5m50, vượt qua Juanmi ở sát biên ngang và đẩy lại cho Nistelrooy làm tung lưới trống của đội bóng đến từ Tây Ban Nha bằng pha kết thúc chân phải cận thành. Trước đó 1 phút, Makaay không thắng được Barthez trong pha đối mặt, lãng phí tình huống ngon ăn có thể dẫn đến bàn san bằng 1-1. Ngay sau bàn gấp đôi cách biệt, Gary Neville suýt đưa MU vượt lên dẫn 3-0 khi anh có bóng trong khu vực 16m50, nhưng dứt điểm không thành công. Chứng kiến từ trên băng ghế dự bị những đợt uy hiếp cầu môn đối phương đầy uy lực và hiệu quả của các đồng đội, Beckham đã tỏ vẻ rất hạnh phúc.
Dẫn hai bàn, nhưng MU không có ý định chuyển sang chơi phòng thủ phản công. Trái lại, phút 35, HLV Ferguson tung tiền đạo Forlan và Beckham vào thế chỗ O’Shea, Phil Neville với mục đích kiểm soát nhiều bóng hơn ở trung tuyến, hạn chế từ xa mọi nỗ lực tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số của đối phương. Thắng trận này, MU đứng đầu bảng D với 6 điểm sau hai trận, xếp trên Juve (4 điểm), Deportivo (1), Basel (0).
Đội hình xuất phát
MU: Barthez – Gary Neville, Brown, Silvestre, O’Shea – Solskjaer, Phil Neville, Veron, Giggs – Scholes – Nistelrooy.
Deportivo: Juanmi – Capdevila, Cesar, Romero, Scaloni – Mauro Silva, Sergio – Amavisca, Valeron, Victor – Makaay.
* Champions League sẽ nghỉ tới 18/2/2003.
Xuân Toản

1gom