Sử dụng xăng không chì, động cơ có bị ảnh hưởng?

fdsf
Xăng không chì không ảnh hưởng đến động cơ.

Cục Đăng kiểm phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội đã thử nghiệm để xác định ảnh hưởng của xăng không chì đối với động xe đời cũ được sử dụng nhiều nhất trên thị trường Việt Nam là Honda 50cc đời 78, động cơ 2 kỳ Minsk sản xuất trước năm 1985. Kết quả cho thấy động cơ vẫn hoạt động bình thường xét trên tất cả các tiêu chí.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có khoảng 6,8 triệu xe gắn máy, trong đó có 800.000 xe máy đời cũ sử dụng xăng chì, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như các loại Honda 79-80, phần lớn đã sử dụng trên 20 năm, đã hết thời gian khấu hao. Với tốc độ 80 km/giờ ở chế độ bình thường, xăng không chì không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, đặc tính kỹ thuật cũng như mài mòn hệ thống phối khí của động cơ. Nếu tốc độ xe đạt 120 km/giờ khi sử dụng xăng không pha chì mới gây ra mài mòn nhanh. Tuy nhiên, trong thực tế, các loại xe đời cũ hầu như không đạt được tốc độ này. Do vậy phương án sử dụng xăng không pha chì là hoàn toàn phù hợp. PGS – TS Phan Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Khoa Cơ khí trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết xăng không pha chì hoàn toàn có khả năng chống kích nổ rất tốt cho các loại động cơ đang hiện hành, kể cả các động cơ đời mới có tỷ số nén cao.
Đã đến lúc mọi người sử dụng xăng sạch vì theo một nghiên cứu của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM, hàm lượng chì trong không khí đã vượt 1,2-1,8 lần tiêu chuẩn cho phép. Nếu tính trên toàn quốc, lượng bụi chì thải ra hằng năm xấp xỉ 200 tấn. Riêng người dân ở Hà Nội và TP HCM “được hưởng” 50% lượng bụi trên.
Anh Tuấn

1gom