Umm Qasr vẫn đói

d
Tất cả các cửa hàng ở thị trấn nhỏ này đã bị cướp hoặc phá huỷ, hàng hoá hiện được một số gia đình đầu cơ bán với giá chợ đen cao ngất. Một gói thuốc lá điếu đang có giá 3.500 dinar. Trẻ em Iraq chạy lăng xăng xung quanh các nhà báo, chờ được phân phát thức ăn.
Được hỏi có mong muốn sự thay đổi chế độ hay không, thường dân ở đây, hầu hết là người Hồi giáo Shiite, cho biết họ ủng hộ việc lật đổ ông Hussein và lập một chính phủ mới, nhưng họ chỉ trông chờ sự trợ giúp của liên quân sau khi Umm Qasr thất thủ.
“Nếu những gì mà quân đội Mỹ đang làm ở đây cũng giống những gì sẽ diễn ra trong thời gian tới, tôi thà sống dưới chế độ ông Saddam còn hơn”, một người choàng chiếc khăn truyền thống Ảrập nói.
Umm Qasr là một cộng đồng nhỏ gồm 45.000 dân. Nguồn sống chính là cảng và một nhà máy xi măng, cả hai hiện đều đóng cửa. Lương thực và thuốc men mới chỉ đến Safwan, cách Umm Qasr khoảng 17 km, do tổ chức Chữ thập đỏ của Kuwait chở tới.
Khi những chiếc xe tải tới Safwan chiều hôm qua, khoảng 350 người gồm đàn ông, phụ nữ, trẻ em ngay lập tức đổ đến. Họ chen chúc, chồng chất lên nhau, thậm chí đánh lộn để tranh giành phần lương thực.
Trong không khí hỗn độn đó, một người hô to khẩu hiệu: “Với trái tim và tâm hồn mình, chúng tôi sẽ chiến đấu và hy sinh vì Saddam”. Tuy nhiên, một sinh viên địa phương nói bằng tiếng Anh bập bõm: “Chúng tôi cần nước, Anh tốt, Mỹ tốt”.
Những trận ẩu đả nho nhỏ khiến một số người bị thương. Có những người trèo lên ba chiếc xe chở lương thực và nước, quăng các túi thực phẩm xuống. Các nhân viên chữ thập đỏ cho biết có tổng cộng 21.000 suất ăn, gồm bánh mì, bột ngũ cốc, trà, nước và dầu.
Quân nhân Mỹ vũ trang đứng giám sát quá trình phân phát lương thực. Tuy thế, một vài người dân bắt đầu tích trữ, trong khi số khác không kiếm đủ lương thực cho cả gia đình.
T. Huyền (theo Arab News)
Close [X]
1gom
1gom