9 biện pháp bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới

fg
Việc tập thể dục giúp duy trì sức khoẻ sinh sản.

Trạng thái tinh trùng không những phản ánh khả năng sinh sản mà còn cho biết về sức khoẻ tổng thể của nam giới. Khi sức khoẻ ở đỉnh cao, tinh trùng được sản xuất ra sẽ có chất lượng tốt nhất và ngược lại. Sau đây là 8 điều cần lưu ý khác, giúp nam giới bảo vệ các tế bào “đầu nguồn sự sống”:
1. Giữ thoáng mát bộ phận sinh dục
Để bảo vệ tinh trùng, nhiệt độ ở tinh hoàn luôn phải thấp hơn thân nhiệt vài độ. Vì vậy, nam giới cần mặc quần lót rộng rãi. Quần lót chật sẽ ép tinh hoàn vào cơ thể, khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, cản trở sự sinh sản tinh trùng.
Những quần lót làm bằng vải sợi nylon cũng không có lợi vì khi cọ xát với cơ quan sinh dục, nó sẽ kích thích tinh hoàn. Kích thích này tuy rất nhỏ nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự sản sinh tinh trùng. Tốt nhất là chọn loại quần lót rộng rãi làm bằng vải bông.
Ngoài ra, nam giới không nên tắm nước nóng quá lâu vì điều này sẽ làm tinh trùng giảm khả năng di chuyển.
2. Chú ý những thuốc đã sử dụng
Nếu đang có dự định sinh con, bạn nhất định phải cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đã sử dụng trong vòng 3 tháng gần đây và hỏi xem những thuốc đó có ảnh hưởng xấu đến tinh trùng hay không. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn sử dụng thường xuyên một dược phẩm nào đó.
3. Không hút thuốc lá
Người đàn ông càng hút thuốc nhiều, khả năng sinh ra những đứa con có khuyết tật bẩm sinh càng lớn. Thời gian sinh trưởng của tinh dịch là 70-100 ngày. Vì vậy, phải tránh xa thuốc lá mấy tháng mới hy vọng có được những tinh trùng không bị nó làm hại.
4. Uống ít rượu
Những người uống rượu nhiều sẽ có nhiều nguy cơ cao bị teo tinh hoàn. Đối với đa số đàn ông, việc uống mỗi ngày một chút rượu có thể tốt cho sức khoẻ; nhưng sự quá đà sẽ gây vô số tác hại cho anh ta và cả thế hệ tương lai.
5. Thường xuyên vận động vừa sức
Vận động ở mức thích hợp rất có lợi cho việc sản sinh tinh trùng. Nhưng nếu vận động với cường độ quá cao (chẳng hạn chạy dài quá 10 km mỗi tuần) sẽ cản trở việc sản sinh tinh trùng.
6. Giảm nhẹ áp lực
Áp lực tinh thần rất có hại cho việc sinh sản tinh trùng và chất lượng của chúng. Bạn nên sử dụng bất kỳ biện pháp nào có thể giúp giảm nhẹ áp lực như hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ nhàng, đi dạo…
7. “Bắt” các gốc tự do

Khả năng sinh sản của loài người đang giảm sút?
Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, số tinh trùng mà một người đàn ông bình thường sản sinh ra chỉ bằng già nửa so với 60 năm trước.
Hiện có 20% cặp vợ chồng gặp khó khăn về việc sinh con (tỷ lệ này trong những năm 70 của thế kỷ trước là 8%). 

Các gốc tự do có thể gây rối loạn chức năng của tinh trùng. Việc bổ sung vitamin C và vitamin E sẽ có tác dụng tiêu diệt chúng.
8. Không nên tiếp xúc lâu với một chất chứa độc tố
Việc tiếp xúc với độc tố dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng bất lợi đến tinh dịch. Vì vậy, khi làm việc trong môi trường độc hại hay sử dụng các hoá chất (như thuốc diệt côn trùng…), bạn đều phải làm tốt công tác dự phòng (mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và găng tay…).
Khoa Học & Đời Sống (theo Hôn Nhân và Gia Đình – TQ)

1gom