Ngày hội công nghệ cao tại Frankfurt 2005

Hệ thống dẫn đường (ACC-Adaptive Cruise Control)
Tất cả hệ thống dẫn đường của các hãng có khả năng giữ xe nằm trong khoảng cách an toàn với xe trước ở tốc độ dưới 32km/h. Các hệ thống này không hoạt động đơn lẻ mà luôn kết nối với thiết bị an toàn và hỗ trợ lái khác như cảnh báo va chạm, thiết bị quan sát ban đêm (night vision) và cảnh báo khởi động. Theo dự kiến, công nghệ tiên tiến này sẽ được trang bị trên các dòng xe đời mới nhất và tất nhiên … đắt nhất.

Hoạt động của hệ thống dẫn đường.
Hoạt động của hệ thống dẫn đường.

Hãng đầu tiên và cũng là “chủ nhà”, Bosch GmbH, từng tích hợp hệ thống dẫn đường hàng đầu thế giới trên Mercedes S-slass từ năm 1999, sẽ giới thiệu phẩm mới mang tên ACCplus trên Audi Q7. Các chuyên gia của Bosch tự tin tuyên bố ACCplus có thể tự động khiến Q7 dừng hẳn khi gặp các tín hiệu giao thông nếu thấy cần thiết nhờ vận hành cùng an toàn có tên Predictive Collision Warning – cảnh báo các va chạm có thể xảy ra từ phía sau.

Tiếp đến là công ty Continental, chủ nhân của công nghệ dẫn đường sử dụng rada tần số 24 GHz, có khả năng duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Nếu xe dừng lại, hệ thống phanh vẫn được giữ cho đến khi người lái nhấn nút hay mớm ga để chạy tiếp. Continental đã sẵn sàng bán hệ thống này vào cuối năm nay nhưng không cho biết sẽ trang bị trên sản phẩm nào.

*Triển lãm Frankfurt khai hội

Kẻ thứ ba là Delphi, được biết đến với hệ thống dẫn ACC thế hệ thứ nhất trên các sản phẩm Jaguar XK cũng trình làng hệ thống dẫn đường thông minh (Forewarn Smart Cruise Control) tích hợp luôn cảnh báo va chạm. Thiết bị này của Delphi sẽ được cung cấp trên hai mẫu xe nhưng chưa được công bố rộng rãi.

Audi Q7 trang bị ACC tiên tiến nhất.
Audi Q7 trang bị ACC tiên tiến nhất.

Khác với các hãng khác, Siemens phát triển ACC như một phần của hệ thống trợ giúp lái xe tiên tiến (Advanced Driver Assistance System – ADAS). ADAS bao hàm chức năng cảnh báo khởi động, đèn đêm và hệ thống phát hiện điểm mù. Thay vì sử dụng rada, Siemens sử dụng lida (loại rada phát ra tia laser chứ không phải sóng radio). Siemens tin tưởng lida sẽ hiệu quả hơn rada bởi cảm biến lida được lắp bên trong kính chắn gió, do đó nó không chịu các tác động ngoại cảnh. Siemens sẽ trang bị hệ thống này trên mẫu xe “chưa ai được biết”.
Cuối cùng là TRW Autocruise Ltd, hãng cung cấp ACC trên VW Passat 2006 cũng sẽ ra mắt tại Frankfurt, theo các thử nghiệm của VW, hệ thống này làm việc ở tốc độ dưới 32km/h.
Bosch và những dự định công nghệ cao
Bosch đang nâng cấp những công nghệ nòng cốt như phu xăng trực tiếp, điều khiển cân bằng điện tử. Nhà cung cấp có trụ sở tại Stuttgart này tin rằng đến năm 2008, cứ 5 chiếc xe sẽ có một chiếc sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp. Thậm chí họ còn dự báo phun xăng trực tiếp sẽ thành công gấp đôi so với động cơ diesel đương đại. Thế hệ phun xăng trực tiếp thứ hai của Bosch có áp suất phun cao và số điểm nhiều hơn, giúp động cơ thoả mãn tất cả các tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Các kỹ sư tại Bosch cũng mong muốn những cải tiến của mình có thể cho phép các nhà sản xuất xe hơi chế tạo ra động cơ nhỏ hơn, hiệu quả kinh tế cao, công suất lớn và mô-men xoắn cao.
Chương trình cân bằng điện tử cao cấp (Premium ESP) của Bosch đang ở giai đoạn thứ ba trong quá trình phát triển. Hiện tại có hai sản phẩm ESP và ESP plus năm 2004 đang có mặt trên thị trường. ESP Premium được nâng cấp hệ thống làm khô đĩa phanh, hệ thống thuỷ lực giữ xe trên đường dốc.
Công nghệ an toàn của Delphi
Không kém cạnh, Delphi cũng sẽ ra mắt người châu Âu với hình ảnh đậm chất công nghệ cao bằng những sản phẩm mới tại Frankfurt.
Để tăng cường độ an toàn khi xảy ra tai nạn, các kỹ sư của Delphi đã tích hợp trụ quay và pedal thành một modul đồng nhất. Module bảo vệ người lái (Module Driver Protection-MDP) cung cấp một cấu trúc đơn lẻ cho hệ thống lái, mặt pedal và túi khí ống chân nhằm giảm các hầu hết các loại thương tích cho tài xế. Delphi hy vọng MDP sẽ thêm một “ngôi sao” trong bảng đánh giá chất lượng và dự kiến sản xuất chúng trên quy mô rộng vào năm 2006.
Bên cạnh đó, hãng thiết bị nổi tiếng này còn giới thiệu thiết bị hồng ngoại cảnh báo hai bên với giá “rẻ” bất ngờ, giúp người lái chú ý hơn vào nhiệm vụ điều khiển xe và quan sát các tình huống giao thông. Delphi cũng khẳng định loại dây cáp PPO chứa halogen tự do là công nghệ dây dẫn tiên tiến hơn bất cứ sản phẩm nào trước đây. Bảo vệ môi trường, nhẹ hơn 25% và gọn hơn 28%, PPO là thuận lợi lớn để các nhà sản xuất xe hơi tiết kiệm diện tích, thiết kế gọn gàng và an toàn hơn. Dự kiến Delphi sẽ trang bị PPO trên các model 2007 tại Bắc Mỹ.
Mũi xe an toàn Autoliv
Nhà cung cấp Autoliv Inc sẽ trưng bày 3 sản phẩm nổi bật: thiết bị bảo vệ người đi đường, túi khí bảo vệ đầu cho xe mui xếp và hệ thống lái xe trong đêm tại Frankfurt. Uỷ ban an toàn châu Âu bắt buộc các hãng xe phát triển hệ thống bảo vệ người đi bộ và phải trang bị hệ thống đó trên toàn bộ xe đời 2011. Jaguar XK8 mới là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống an toàn trên nắp ca-pô. Autoliv sử dụng cảm biến nằm ở ba-đờ-sốc trước, có khả năng phân biệt chân người đi đường với các vật cản khác. Trong vòng từ 60 đến 70 mili giây sau khi chân người chạm vào cảm biến, một máy sinh khí sử dụng công nghệ như trên túi khí nâng thanh sắt nằm dưới cao hơn, đỡ người đi đường.

Jaguar XK8 xe hơi đầu tiên bảo vệ người đi đường.
Jaguar XK8 xe hơi đầu tiên bảo vệ người đi đường.

Một công nghệ nữa của Autoliv mà BMW sử dụng trên 7 series là thiết bị quan sát hồng ngoại ban đêm. Sử dụng camera nhiệt, hệ thống sẽ giúp hiển thị trên màn hình iDrive người hình ảnh đi đường, động vật và các thiết bị phát nhiệt khác ở khoảng cách 300 m tính từ mũi xe.

night-vision-1348660423_480x0.jpg
BMW 7 series 2006 trang bị hệ thống Night Vision.

Phanh dây và hệ thống đỗ xe của Siemens
Siemens VDO ra mắt hệ thống trợ giúp phanh điện tử có tên Park Mate. Không cần sử dụng chất lỏng thuỷ lực, các nhà thiết kế của Siemens khẳng định nó êm ái và hài hoà với thiết kế tổng thể của chiếc xe. Ngoài tính năng trợ giúp phanh, dựa trên rất nhiều hệ thống trợ giúp lái xe trên các dòng xe đã sản xuất, Park Mate thiết lập một chương trình đỗ xe mà ở đó, người lái chỉ cần vận hành chân ga và phanh. Park Mate tự động quét bề mặt đường đến khi thiết lập một khoảng đỗ đủ rộng. Khi người lái xác nhận sẽ đưa xe vào vị trí đó, Park Mate sẽ làm phần việc còn lại.
Nguyễn Nghĩa
 

1gom