Con dâu bán đất, đuổi mẹ chồng ra đường

Năm 1948, bà về làm vợ lẽ ông Đỗ Xuân Đăng và nuôi 3 người con riêng của chồng. Sau khi ông Đăng chết năm 1976, bà sống cùng vợ chồng con cả Đỗ Xuân Trúc. Năm 1991, anh Trúc qua đời, bà Hiên giao quyền sử dụng và khai thác hoa lợi trên hơn 400 m2 đất thổ cư và 80 m2 đất thổ canh của gia đình cho vợ anh Trúc, chị Trần Thị Xuyến.
Mấy tháng gần đây, đất lên cơn sốt, chị Xuyến tự ý phá ngôi nhà bà Hiên đang ở và bán toàn bộ số đất thổ cư hơn 400 m2. Bà Hiên phản đối thì chị nói: “Bà chẳng có quyền gì ở cái nhà này. Nếu bà đòi hỏi, tôi đuổi ra khỏi nhà”. Cô em chồng là Đỗ Thị Mậu đến khuyên can cũng bị chị dâu cùng cháu trai đánh đến mức phải đi cấp cứu.
Tháng 3 vừa qua, theo lời khuyên từ Hội Luật gia, bà đâm đơn kiện đòi quyền thừa kế. TAND huyện Từ Liêm đề nghị UBND xã Xuân Đỉnh hoà giải, nhưng yêu cầu này vẫn chưa được xã thực hiện. Thậm chí xã còn xác nhận để chị Xuyến hoàn thành hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất tranh chấp này cho một người tên là Quân.
Ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Cao Trí có công văn yêu cầu: “UBND xã Xuân Đỉnh kiểm tra xem xét xử lý ngay việc xây dựng trái phép trên đất đang có tranh chấp đối với hộ anh Quân; tổ chức hoà giải và cung cấp tài liệu theo yêu cầu của toà để giải quyết vụ khiếu kiện”.
Tuy nhiên, đến nay UBND xã vẫn làm ngơ. Thậm chí, Chủ tịch xã Nguyễn Xuân Cương còn khẳng định việc chuyển nhượng hợp pháp, và cụ Hiên chẳng có quyền vì là vợ lẽ và không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng mảnh đất. Xã còn viện lý rằng, không biết bà Hiên ở đâu để tiến hành hoà giải, trong khi ai cũng biết bà bị con dâu đuổi khỏi nhà, đang phải tá túc tại một điếm canh trong xã.
 (Theo Pháp Luật)

1gom