Tổng thống Indonesia sẵn sàng từ chức nếu hợp hiến

Điều đó có nghĩa là ông Wahid muốn chứng tỏ mình không có gì sai phạm. Trước sau, Tổng thống phủ nhận mọi lời buộc tội từ phía Quốc hội rằng ông có nhúng tay vào 2 vụ bê bối tham nhũng. Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ.
Nhưng áp lực ngày càng dâng lên. Các chính trị gia giận dữ phê phán Wahid bất tài, không giữ nổi ổn định chính trị, không chấm dứt được nạn chém giết vì mâu thuẫn sắc tộc. Theo các phương tiện thông tin đại chúng, hôm nay, gần 1/3 thành viên trong Quốc hội đã ký vào một bản kiến nghị với nội dung lên án Tổng thống Wahid vi phạm lời tuyên thệ khi nhậm chức, vi phạm Hiến pháp. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc Wahid phải rút lui giữa chừng trong vòng vài tháng nữa.
Mặc dù tháng 5 mới là hạn chót để ông Wahid chính thức trả lời bản kiến nghị, hiện các nhà lập pháp thuộc 6 đảng, trong đó có 3 đảng lớn nhất, đã bắt đầu dự thảo một bản kiến nghị thứ hai, mở đường cho các cuộc điều trần của tổng thống trước cơ quan lập pháp cao nhất Indonesia – Hội đồng Hiệp thương Nhân dân (MPR).
Trong số những đảng tham gia lập bản kiến nghị thứ hai, có Đảng Dân chủ – Đấu tranh (PDI-P) của Phó Tổng thống Megawati Sukarnoputri. Nếu ông Wahid phải rút lui giữa nhiệm kỳ thì đương nhiên bà Megawati sẽ là người thay thế. Tuy bà vẫn giữ thái độ kín đáo, nhưng theo các nhà lãnh đạo đảng, Megawati đã sẵn sàng đón nhận vị trí quản lý cao nhất đất nước. Song tương lai của chính Phó Tổng thống đương nhiệm cũng không có gì chắc chắn. Đảng PDI-P của bà hiện chỉ giữ 1/3 số ghế ở Quốc hội. Nhiều nhà phân tích cho rằng nếu ông Wahid phải ra đi, bà Megawati lên kế nhiệm cũng sẽ phải chiến đấu vất vả để tồn tại đến khi hết nhiệm kỳ (năm 2004).
Tranh cãi liên miên về số phận chiếc ghế tổng thống của Wahid đã tác động mạnh tới tình hình tài chính – tiền tệ của Indonesia. Giá trị đồng rupiah và chỉ số chính trên thị trường chứng khoán cùng tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Hàng ngày, những người ủng hộ và cả những người phản đối Wahid lũ lượt biểu tình ở thủ đô Jakarta, khiến ai nấy đều lo ngại khả năng bùng phát bạo lực trên đường phố.
Đoan Trang (theo SMCP, 21/3)

1gom