Phiên toà cải cách đầu tiên của TAND TP Hà Nội

Về các vị trí trong phòng xử án, HĐXX vẫn ngồi chính giữa, với phía trái, cùng trên bục cao là 2 đại diện VKS giữ quyền công tố, phía phải là 2 thư ký phiên toà. Dưới thấp hơn, các bị cáo đứng giữa phòng, trước vành móng ngựa, với bên phải là các luật sư, bên trái là các giám định viên. Tang vật vụ án đặt trước mặt VKS và HĐXX. Toà án Hà Nội đã phải hạn chế người đến dự bằng cách chỉ cho những người có giấy mời vào, nhưng phòng xử 202C vẫn trật ních với sự có mặt của nhiều cán bộ làm công tác toà án và kiểm sát.
Các bị cáo Nguyễn Quý Ánh, Nguyễn Anh Tú và Ngô Anh Dũng bị truy tố về các tội, giết người, cướp tài sản, tàng trữ trái phép các chất ma tuý. Sau khi đại diện VKS đọc xong bản cáo trạng, lần lượt các bị cáo được thẩm vấn riêng, những bị cáo chưa được hỏi thì chờ tại phòng cách ly.
Ngay trong phần thẩm vấn, bị cáo đầu tiên Nguyễn Quý Ánh đã đưa ra những tình tiết khác với lúc khai tại cơ quan điều tra. Luật sư còn phát hiện ra hai điểm khác biệt giữa cáo trạng công bố trước toà hôm nay và bản cáo trạng tống đạt trước đó cho các bị cáo. Thứ nhất, ngày các bị cáo phạm tội giết người trong cáo trạng tống đạt ghi là 3/8, còn công bố hôm nay là 9/9. Thứ hai, ngày các bị cáo bị bắt, cáo trạng tống đạt ghi 23/9, nhưng trước toà lại xác định là 24/9. Đại diện VKS nói rằng, đó là do các bị cáo lúc khai phạm tội ngày âm lịch (3/8), lúc khai ngày dương lịch (9/9) nên viết như vậy. Luật sư Phan Quốc Huỳnh phản đối lý do này vì cho rằng, luật tố tụng quy định tất cả các ngày ghi trong hồ sơ vụ án phải ghi ngày dương, không ghi theo ngày âm. Mặt khác, trong cáo trạng cũng không mở ngoặc để chú thích cho việc tính theo ngày âm này. “Việc xác định thời gian phạm tội là rất quan trọng vì nó liên quan đến việc xem xét các hành động cụ thể của bị cáo”, ông nói.
Chủ toạ phiên toà Nguyễn Đình Phúc thì giải thích: “Việc có sự sai lệch giữa 2 bản cáo trạng là do bản cáo trạng công bố hôm nay đã được chỉnh sửa cho chính xác hơn, các luật sư không có bản mới, nên không biết. Các bị cáo phạm tội chính xác vào thời gian nào, trong phiên toà này sẽ được làm rõ”. Tuy nhiên, hết phần thẩm vấn Nguyễn Quý Ánh sáng nay, với lý do hít herôin nhiều ảnh hưởng đến trí nhớ, bị cáo không nói rõ mình phạm tội vào ngày nào.
Về vấn đề này, một kiểm sát viên VKSND TP HN có mặt tại phiên toà, cho VnExpress biết, theo các quy định của tố tụng thì bất kỳ một chỉnh sửa nào của cáo trạng khi đã được tống đạt đều phải tống đạt lại để bị can và cơ quan tố tụng cùng có nội dung luận tội giống nhau.
Đây cũng là lần đầu tiên bản cáo trạng của Viện kiểm sát nêu cụ thể từng phần bản kết luận giám định của cơ quan pháp y. Vì vậy, các luật sư cũng như viện kiểm sát không đưa ra câu hỏi nào cho 2 sĩ quan thuộc phòng kỹ thuật hình sự. Theo luật sư Phan Quốc Huỳnh, trong vụ án này hành vi phạm tội của các bị cáo tương đối rõ ràng, việc mời giám định viên là tốt nhưng không cần thiết bằng các vụ án khác. Ví dụ như vụ án liên quan đến cái chết của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trọng Thanh, phiên toà rất cần giám định viên nhưng họ đã không đến.
Phiên toà mẫu dự kiến kéo dài trong hai ngày. Phó chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Văn Minh cho biết, các phiên toà khác cùng thời điểm xét xử với phiên toà này vẫn tiến hành theo cách như trước đây. Tuy nhiên, cách xét xử như phiên toà mẫu này sẽ sớm được áp dụng phổ biến trong thời gian sớm nhất.
Chiều nay, phiên toà tiếp tục phần thẩm vấn. Sau đó, đại diện VKS đã đọc lời luận tội và đề nghị án tử hình cho cả 3 bị cáo. Bản án sẽ được tuyên vào chiều mai.
Hoài Thương

1gom