Chỉ còn khoảng 1/3 quỹ nhà ở Hà Nội đảm bảo an toàn

Đặc biệt, nhiều nhà chung cư lắp ghép tấm lớn cao tầng đã bị gỉ phần lớn cốt thép bên trong. Trong số 1,9 triệu m2 với hơn 61.000 căn hộ do các cơ quan tự quản và khoảng 900.000 m2 với hơn 440 khu nhà tầng do ngành địa chính nhà đất quản lý thì nhà hư hỏng nặng chiếm khoảng 2,5%.
Ở các khu chung cư như Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Kim Liên, Trung Tự, Văn Chương, Khương Thượng, Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Nguyên Khê… đã có 68 công trình bị lún, nứt nặng. Trong đó 43 công trình với diện tích xây dựng hơn 100.000 m2 bị xếp vào diện nguy hiểm. Riêng khu vực phố cổ, phố cũ, hiện có 810 công trình thuộc diện cần sửa chữa gấp.
Cơ quan chức năng làm gì?
Tính đến tháng 11/2001, đã hoàn thành khoảng 74% dự án sửa chữa hoặc nâng cấp những nhà lún, nứt nguy hiểm cần sửa chữa gấp trong năm. Một số dự án khác đang được lập lại với quy mô lớn hơn.
Theo Sở Địa chính – Nhà đất, khu B Kim Liên có kết cấu bê tông xỉ đã hết niên hạn sử dụng sẽ được phá đi và xây dựng lại với số tầng cao hơn. Đối với nhà khung bê tông tường xây chỉ hư hỏng cục bộ, cần thay thế những bộ phận đó hoặc gia cố móng nếu bị lún, nứt. Những khu nhà lắp ghép tấm lớn tại nơi có địa chất tương đối ổn định như Thanh Xuân, Trung Tự… chỉ cần gia cố mối nối hoặc xây ốp để tăng cường độ cứng của ngôi nhà. Riêng ở những nơi địa chất công trình có nhiều biến động phức tạp, gây lún nứt công trình như Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh phải dỡ bỏ xây dựng lại theo thiết kế phù hợp.
Việc triển khai công tác sửa chữa, chống lún, nứt tại các khu nhà cũ đang được Sở Địa chính – Nhà đất Hà Nội từng bước thực hiện. Dự kiến đến hết năm 2001 toàn bộ 25 công trình nhà lún, nứt nguy hiểm sẽ được sửa chữa.
(Theo Lao Động)

1gom