Trò chơi sáng tối

click vào ảnh
Ánh sáng rọi thẳng, quả quyết, gây ấn tượng mạnh.

Trên thực tế, sự phân bổ sáng tối tinh tế là một trong những nhân tố giúp khẳng định đẳng cấp của các đồ án nội thất mà nhà thiết kế nổi danh người Philippines Jun Alday thực hiện. Dưới đây là một số suy nghĩ của nghệ sĩ này về ánh sáng.
“Là một công cụ thiết kế, ánh sáng có thể giúp ta thể hiện ý tưởng, tạo ra trong căn phòng bầu không khí vui nhộn, hoặc đầm ấm, hay bí ẩn như mong muốn, cũng có thể là giảm bớt sự tù hãm. Ánh sáng được điều chỉnh hợp lý có thể làm không gian trở nên sống động và tạo hình khoảng không. Ánh sáng còn là một nhân tố màu sắc. Cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên cần phải được tính đến trong bố cục chung về màu.

click vào ảnh
Cảm giác huyền bí bao trùm. Khách của Jun Alday như lạc vào thế giới đầy sự bất ngờ.

Đây là phòng khách của tôi ở Manila. Đích thân chủ nhân đã bỏ công chọn vài cây dương xỉ lớn để tạo những nếp gấp trong không gian. Bằng đèn rọi, ta có thể tập trung ánh sáng làm nổi bật những vật dụng, đồng thời tạo ra những khoảng tối hết sức duyên dáng. Trò chơi ánh sáng và bóng tối cho căn phòng một chiều sâu gợi cảm.

click vào ảnh
Hai tấm màn gió – điểm nhấn trong căn phòng.

Những ý tưởng đơn giản thôi nhưng có thể gây ấn tượng mạnh. Để căn chỉnh ánh sáng tự nhiên, tôi mở một nửa cái màn gió của hai cửa sổ, xếp nếp. Một mũi tên trúng hai đích, chủ nhân ngôi nhà hết sức ấn tượng với tấm rèm cửa sổ hình quạt e ấp.

click vào ảnh
Ánh sáng qua mảng điêu khắc gồ hình tam giác cho ta cảm giác thật kỳ ảo.

Ánh sáng đêm huyền ảo. Bởi phòng khách này không có cửa sổ, tôi làm một cái hốc chiếu sáng, phía trước treo tấm gỗ đầu hồi Myanmar cổ. Một đôi sư tử gốm Tứ Xuyên nằm ở hai góc, màu ăn hợp với viền đá granite đỏ trên sàn, có tác dụng thay đèn bàn. Hai chiếc bàn trà được làm từ gỗ phiến nhập của Italy.

click vào ảnh
Cái rọ cổ của Nhật giản dị giúp giải tỏa bớt ấn tượng nặng nề mà tác phẩm nghệ thuật thêu quá nhiều chi tiết mang lại.

Ánh sáng hợp lý có thể tôn giá trị của đồ vật. Tôi phát hiện ra mẩu vải thêu Trung Quốc cổ này vào thời điểm không ai thèm sưu tầm nó. (Người bán hàng chẳng biết phải bán với giá bao nhiêu nên tôi mua được rẻ như bèo). Mảnh vải thực ra là một phần trong bộ triều phục nhà Thanh.

click vào ảnh
Ấn tượng sáng tươi mát, chan hòa và hiệu quả.

Ánh sáng chan chứa trong căn phòng. Đồ đạc bọc plastic mỏng xanh xám và thảm màu ngọc bích tương tác với sắc đèn neon cho một cảm giác dịu mát.”
H.F.

1gom