Những bài học từ lối chơi của Lleyton Hewitt (phần 1)

Lleyton Hewitt tại Masters Cup.

Tay vợt nam số 1 hiện nay giành hai danh hiệu Grand Slam, và giữ vị trí dẫn đầu thế giới khi mới 20 tuổi không phải nhờ chiều cao1m80, hay sức mạnh cơ bắp mà chính là từ lối chơi, các cú đánh có tỷ lệ thành công rất cao, khả năng bao sân và hiếm khi biếu không điểm số cho đối thủ. Trước đó, những tay vợt nhiều kinh nghiệm từng đặt câu hỏi liệu Hewitt có thể vô địch các giải đấu lớn hay không. Và câu trả lời là có.
Nếu Hewitt có thể vươn lên vị trí số 1 thế giới bằng phong cách thi đấu đơn giản, thì bạn thử nghĩ xem điều đó giúp gì cho mình được không?
Bí mật trong những quả giao bóng
Mọi người đánh giá rằng điểm yếu nhất của Hewitt là giao bóng. Anh không sử dụng lực mạnh để giao bóng và cũng chẳng mấy khi ăn điểm trực tiếp từ đó. Nhưng anh thực hiện những cú giao bóng rất chính xác, đặc biệt ở những thời điểm quan trọng của trận đấu, kết hợp độ xoáy và điểm rơi để chuẩn bị lợi thế cho cú đánh nảy đất tiếp theo. Kết quả là khi anh giao bóng, đối phương thật khó thắng.
Tôi còn nhớ đã nói với Hewitt trước giải Wimbledon năm nay rằng, nếu cẩn thận hơn với những quả giao bóng thì anh sẽ giành chức vô địch. Hewitt đã tăng dần tốc độ các quả giao bóng khi bắt đầu vào giải và hiện nay, quả giao bóng thứ nhất của anh có tốc độ khoảng 185 km/h. Nhưng điều đáng nói hơn là cách anh thực hiện chúng. Anh có thể đánh bóng chính xác vào vị trí mình muốn, hầu hết đều trúng điểm yếu của đối thủ, làm họ mất thăng bằng. Và khi cần ghi điểm, anh sẽ lợi dụng các cú đánh yếu của đối phương. Bằng việc gây sức ép vào thời điểm quan trọng, dù không ăn điểm trực tiếp, Hewitt vẫn dễ dàng giành chiến thắng khi đối phương đánh trả thiếu lực. Đó là chiến thuật mà mọi đấu thủ giao bóng, đặc biệt những người giao bóng chưa đủ mạnh, nên làm.
Khả năng đỡ giao bóng 
Theo ý kiến của tôi, Hewitt là tay vợt đỡ giao bóng hay nhất trong làng quần vợt nam hiện nay. Agassi có thể mạnh mẽ hơn trong những cú đánh trả, nhưng Hewitt đỡ trả được nhiều bóng hơn. Và nếu bạn muốn có được quả đơ trả như Hewitt, điều đầu tiên cần có là sự bền bóng.
Ngoài ra, Hewitt có một sải tay dài đáng kinh ngạc, giúp anh vươn tới kịp nhiều đường bóng. Anh khiến tôi nhớ tới Jimmy Connors – có thể đỡ bất kỳ đường bóng nào, nhưng rồi lại đủ thời gian để quay lại vị trí thực hiện cú đánh tiếp theo. Thậm chí những lúc đã vươn hết sức mình, Hewitt vẫn có thể thực hiện các cú đánh trả mà không cho đối phương cơ hội giành điểm. Hewitt giữ thăng bằng tốt, phản xạ nhanh và biết trước đối phương sẽ giao bóng ra sao.
Không có những ưu điểm như Hewitt, nhưng bạn chỉ cần xác định rằng mình sẽ làm tất cả những gì có thể làm để đánh trả được những quả giao bóng vào sân. Để làm một người đỡ giao bóng tốt, bạn không cần phải quá mạo hiểm hay cố đánh quả dứt điểm ngay. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy đối phương phải chịu áp lực và xuống tinh thần như thế nào, nếu các quả giao bóng của anh ta cứ liên tục bị đỡ trả.
H. Linh (theo Tennis Magazine)

1gom