Giám đốc FED cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ

O
Ông Greenspan phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Ông Greenspan cho biết tốc độ phát triển kinh tế vẫn chậm và hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét rằng nhờ không có lạm phát, ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục cắt giảm tỷ lệ lãi suất, nếu cần. Trong năm nay, FED đã năm lần cắt giảm lãi suất (mỗi lần 0,5%), với hy vọng kích thích nền kinh tế phát triển. Tỷ lệ lãi suất của Mỹ hiện đứng ở mức 4%.
Lần gần đây nhất ông Greenspan phát biểu về nền kinh tế là hồi giữa tháng 2. Khi đó, Giám đốc FED thông báo với Quốc hội Mỹ rằng nền kinh tế chưa suy thoái, nhưng con đường trước mặt còn gập ghềnh. Kể từ đó các chỉ số kinh tế đưa ra một bức tranh hỗn tạp: thất nghiệp tăng, sản xuất công nghiệp giảm nhưng doanh số bán lẻ lại tăng.
Bài phát biểu hôm qua của ông Greenspan trái ngược với các tuyên bố lạc quan trước đó của hai quan chức FED khác. Hôm thứ ba, ông Anthony Santomero, đứng đầu ngân hàng ở Philadelphia của FED và Gary Stern, Chủ tịch chi nhánh FED ở Minneapolis, đều dự đoán nền kinh tế sẽ phát triển ở mức 3-4 %.
Minh Châu (theo BBC, 25/5)

1gom