Nên ủng hộ bạn đời sửa đổi thói quen xấu

Vợ anh Sáu bĩu môi: “Ông chỉ giỏi mồm mép, chứ cai thế nào được thuốc. Chỉ khi nào về chầu tổ tiên, may ra ông mới cạch được”. Thấy giọng vợ đầy vẻ chế giễu, anh Sáu tức giận: “Tôi có chết cũng hạnh phúc hơn là phải sống với người đàn bà lắm lời như cô”. Cứ như vậy, vợ chồng họ đấu khẩu với nhau cả tiếng đồng hồ, không bên nào chịu dừng.
Nhiều người không biết động viên bạn đời sửa chữa thói quen xấu, lại còn khích bác thêm khiến họ cảm thấy tự ái, gia đình luôn xảy ra chiến tranh lạnh. Trường hợp của chị Thanh, kế toán trưởng một công ty ở quận 1, TP HCM là ví dụ. 3 năm trước, vợ chồng chị chia tay chỉ vì ông xã quá nền nếp và sạch sẽ. Chị đã cố gắng thích ứng với nếp sinh hoạt này, sống ngăn nắp hơn, nhưng vẫn bị chồng thường xuyên chê trách. Vừa dạy vợ, anh vừa la mắng không tiếc lời, ngay cả khi nhà có khách, khiến chị thấy xấu hổ vô cùng. Chị Thanh tâm sự: “Anh không chịu hiểu rằng vợ cần có thời gian để sửa chữa tật xấu. Sống cạnh anh, tôi không cảm nhận được hạnh phúc”.
Hãy ghi nhận và khích lệ
Trái với chồng chị Thanh luôn chê trách vợ, chị Sinh lại luôn động viên, giúp ông xã trở thành người hoàn thiện. Chồng chị Sinh kể, thấy vợ quá bận rộn với hai đứa con nhỏ, năm ngoái anh đã tình nguyện đưa đón con trai lớn đi học mẫu giáo. Nhận nhiệm vụ rồi, anh mới thấy lo, không biết có làm nổi không, vì công việc chụp ảnh dạo của anh rất thất thường. Hơn nữa, tính anh cũng chểnh mảng, hay la cà. Ngay ngày đầu tiên, cậu con trai đã phải chờ ba đến 30 phút. Anh chồng cứ nghĩ về nhà thế nào cũng bị vợ mắng, trái lại, chị Sinh tỏ ra thông cảm.
Có hôm, anh mải vui với bạn, quên cả đón con. Chị Sinh phải gửi đứa nhỏ cho hàng xóm, tới trường đón đứa lớn. Lần ấy, thấy chồng tỏ vẻ ân hận, chị chỉ cười, dặn lần sau bận việc gì phải gọi điện báo cho gia đình. Với chiêu bài lời ngọt lọt đến xương, chị Sinh đã dần giúp chồng trở thành người đàn ông gương mẫu.
Một chuyên gia tâm lý đã lập luận rằng thay đổi thói quen của bạn đời là việc làm không dễ. Người xưa đã nói giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời cũng là vì vậy. Việc chê bai, không ghi nhận cố gắng sửa chữa tật xấu của bạn đời chẳng khác nào châm lửa vào ngòi nổ, làm phá vỡ lâu đài hạnh phúc. Cách tốt nhất để giúp người thân từng bước hoàn thiện mình là gia đình, bạn bè nên ghi nhận và khích lệ nỗ lực rèn luyện của họ.
(Theo Phụ Nữ)

1gom