Lợi thế phương pháp nuôi dưỡng đường ruột ở bệnh nhân nặng

Đó là kết luận của hai nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo Dinh dưỡng hỗ trợ trong Nhi khoa, do Bộ Y tế tổ chức sáng nay tại Hà Nội.
Phó giáo sư Chu Mạnh Khoa – Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Việt Đức – và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu so sánh phương pháp nuôi ăn bằng tĩnh mạch và nuôi dưỡng đường ruột ở 65 bệnh nhân bỏng nặng, với diện tích bỏng trung bình là 40%. Họ được chia làm 2 nhóm:
– Nhóm 1: Gồm 31 người được nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch.
– Nhóm 2: Gồm 34 người được nuôi sớm qua ống thông dạ dày ngay trong thời kỳ sốc bỏng (75% năng lượng), kết hợp nuôi qua đường tĩnh mạch (25% năng lượng).
Kết quả điều trị cho thấy, việc áp dụng sớm biện pháp nuôi dưỡng đường ruột giúp:
– Giảm 4,3 lần tỷ lệ tử vong (từ 26% xuống 6%).
– Giảm 3,7 lần tỷ lệ sốc nhiễm khuẩn (từ 45% xuống còn 12%).
– Rút ngắn thời gian dùng kháng sinh từ 20 ngày xuống 13 ngày.
– Giảm chi phí điều trị trên 1% diện tích bỏng từ 284.000 đồng xuống còn gần 163.000 đồng.
Ngoài ra, các biến chứng khác như tiêu chảy cấp, viêm phế quản phổi, suy thận, xuất huyết tiêu hóa… cũng giảm.
Trong một công trình khác, nhóm nghiên cứu đã đo các chỉ số huyết học và miễn dịch ở 33 bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, được nuôi dưỡng qua đường ruột. Tất cả những người này đều ở trong tình trạng ổn định về huyết động và hô hấp. 8-12 giờ sau mổ hoặc chấn thương, họ bắt đầu được nuôi dưỡng bằng đường ruột qua ống thông dạ dày. Kết quả là sau 1 tuần điều trị, hàm lượng protein toàn phần trong máu tăng 6,2%, albumin tăng 10%, và đặc biệt lượng kháng thể IgA trong dịch phế quản tăng tới 54%.
Nhóm nghiên cứu đi tới kết luận: Nuôi dưỡng đường ruột sớm giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người bệnh, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và do đó, giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cũng như giảm chi phí cho sử dụng kháng sinh.
Việt Nam đã chế tạo thành công thực phẩm nuôi qua ống thông dạ dày từ các nguyên liệu có sẵn trong nước. Đó là bột cao năng lượng Enalaz của Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM. Sản phẩm này hiện đã được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện ở khu vực phía nam.
Thu Thảo

1gom