Anh nới lỏng lệnh cấm di chuyển gia súc

Qu
Tổng số trường hợp nhiễm bệnh lở mồm long móng ở Anh hiện nay là 40. Các chủ trại Anh đã diệt và thiêu hủy khoảng 25.000 bò, cừu và lợn. Con số này có thể sẽ tăng đến hơn 37.000 con. Hôm thứ năm (1/3), tập đoàn siêu thị Asda thông báo một trong những nhà kho lớn nhất của họ ở miền Bắc đã hết thịt lợn và cừu. Hiện Anh đang tìm kiếm các nguồn thịt ở châu Âu và New Zealand. Giá thịt dự đoán sẽ tăng 40% trong tuần tới.
Các nước lo sợ về lở mồm long móng
Ireland đã phải huỷ bỏ lễ hội lớn nhất của mình, lễ diễu hành ngày Thánh Patrick. Hôm qua (2/3), cảnh sát nước này phong toả một trang trại ở quận Louth, cách biên giới với Bắc Ireland 32 km về phía nam. Các quan chức lo ngại cừu ở đây đã có tiếp xúc với gia súc trang trại ở Bắc Ireland, nơi phát hiện lở mồm long móng hôm thứ năm.
Sau khi lở mồm long móng được xác nhận tại hai địa điểm thuộc Scotland, Viện Roslin gần Edinburg (thủ phủ Scotland), đã cho cách ly Dolly, con vật đầu tiên được sinh sản vô tính.
Tuy chưa có trường hợp nào được xác nhận ở châu Âu lục địa, hàng nghìn gia súc nhập từ Anh đã bị diệt ở Pháp, Đức, Bỉ và Hà Lan. Ngay cả những người từ Anh tới cũng cảm thấy mình không được đón chào. Hôm thứ năm, Bồ Đào Nha tuyên bố bất cứ người nào từ Anh tới cũng phải nhúng giày vào thuốc diệt trùng. Ở các cảng của Pháp, các quan chức phun thuốc khử trùng lên lốp ôtô.
Ở New Zealand, một phụ nữ từ Anh trở về, có thể sẽ bị buộc tội trước toà vì không cho khai báo cho hải quan việc cô đến thăm một trang trại Scotland. Tại Mỹ, các thanh tra viên của Chính phủ cũng tăng cường kiểm tra những người từ Anh tới, thậm chí còn khử trùng giày ủng của một số hành khách.
Minh Châu (theo BBC, MSNBC, Reuters, 2/3).
1gom