LHQ di chuyển hàng ngàn người tị nạn Afghanistan

0110-refugee2-788848-1368550738_500x0.jp
Người tị nạn Afghanistan chờ được đến nơi ở tốt hơn.

Giới chức Pakistan và các nhân viên cứu trợ hầu như cảm thấy quá sức trước dòng người tị nạn từ Afghanistan vượt biên giới sang nước này nhằm tránh cuộc nội chiến giữa Taliban và các nhóm ủng hộ Tổng thống Rabbani. Ông Mohamed Dar, điều phối viên cứu trợ của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) khu vực đông bắc Pakistan, nói: “Đây là điểm khởi đầu của một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tình hình xấu đi hàng ngày. Hàng chục nghìn người đang dồn về Pakistan”.
Hôm qua, UNHCR bắt đầu di chuyển người tị nạn sang một khu trại mới có điều kiện sống tốt hơn. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đang chuẩn bị cung cấp lương thực cho những người này.
Tuy nhiên, nhu cầu thì lớn mà nguồn cung cấp lại quá thiếu. Đặc biệt là tình trạng vệ sinh trong những khu lều của người tị nạn rất kém, gây bệnh tật tràn lan. Bác sĩ Khan Babri phải điều trị cho 400 bệnh nhân trong một ngày, rất nhiều trẻ em chết vì các bệnh như lỵ và mất nước.
Afghanistan đang đối mặt với nạn hạn hán khủng khiếp nhất trong 30 năm qua, mùa màng thất bát, 85% gia súc chết vì thiếu ăn. WFP dự báo khoảng 1 triệu người nước này sẽ lâm vào nạn đói trong mùa đông năm nay. Cuộc chiến trong nước giữa Taliban cầm quyền và các phe phái chống đối khiến điều kiện sống của người dân thêm tồi tệ. Khoảng 2,2 triệu người tị nạn Afghanistan đã phải chạy sang sinh sống ở nước láng giềng Pakistan. T. Huyền (theo AP, 10/1).

1gom