Nên bỏ cả lệnh cấm đăng ký xe máy ở Hà Nội

Người gửi: Lê Đức ThiệnGửi tới: Ban Ôtô Xe máyTiêu đề: Cấm xe máy ngoại tỉnh không phải là một biện pháp đúng
Nước ta là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, độc lập, tự do, hạnh phúc. Trong các cuộc chiến tranh hay xây dựng tổ quốc, đồng bào cả nước đều chung sức chiến đấu, hy sinh để bảo vệ và xây dựng đất nước, trong đó có thủ đô Hà Nội. Vậy ta nghĩ sao nếu chỉ để giải quyết một việc trước mắt (mà theo tôi thì không phải là gốc của vấn đề) Hà Nội đã tự biến mình thành một lãnh thổ riêng. Nếu như các tỉnh và thành phố khác cũng làm vậy thì hậu quả sẽ ra sao?
Nguyên nhân của nạn tắc đường ở Hà Nội không phải ở lượng xe lưu thông, mà ở chỗ lưu thông hỗn độn, không trật tự. Thứ hai là: quy hoạch giao thông kém, tại sao chúng ta lại để quá nhiều nút giao thông ở các cửa ô? Một ví dụ là Ngã Tư Sở, cả khu CN phía tây nam chỉ có mỗi 1 lối là đi qua đây. Chúng ta thiếu quá nhiều đường ngang dọc theo kiểu bàn cờ (kể từ khu Khâm Thiên trở ra). Mặt khác quy hoạch bố trí các cơ quan tập trung quá nhiều ở nội đô, vận tải công cộng kém, không có tàu điện. Chúng ta đều biết hiện nay không ai mua xe máy để cho chật nhà nếu không có nhu cầu sử dụng, thêm vào nữa nếu bạn ở ngoại tỉnh mà có công việc ở Hà Nội thì lại phải mua thêm 1 cái đăng ký HN sao (mà đăng ký cũng khó, chưa nói là nhà nghèo không có tiền). Vậy thành ra là ngăn cả cơ hội kiếm sống của họ, cản trở lưu thông và phát triển kinh tế.
Theo thiển ý của tôi thì cả cái lệnh cấm đăng ký xe máy ở các quận nội thành cũng nên bỏ. Các lệnh này chỉ tạo điều kiên cho tiêu cực phát triển (ví như bây giờ sinh ra một bọn cò mồi đăng ký xe, chúng chẳng làm ra sản phẩm gì cho xã hội cả, chỉ ăn chặn của người khác). Có lẽ là chỉ nên tăng thuế đăng ký và tăng cường giáo dục ý thức giao thông (tất nhiên là kèm theo việc xây dựng và quy hoach tốt cơ sở hạ tầng). Chúng ta không cần một quyết định kiểu cũ như vậy nữa. 

Close [X]
1gom
1gom