“Siêu thị thuốc phiện” Lisbon

Tuần trước, cảnh sát Bồ Đào Nha đã nhận lệnh không được bắt giữ một con nghiện nào mà họ gặp trên đường phố. Đây là một biện pháp thử nghiệm đi ngược lại tất cả các quy tắc cứng rắn truyền thống trong đấu tranh chống tệ nạn ma tuý tại nước này.
Biện pháp mạo hiểm nhưng được cân nhắc kỹ càng
Với quan điểm, không cấm được thì khoan dung và hướng dẫn, ông Senhor Canas, Tổng Thư ký của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đã có sáng kiến coi những con nghiện từ hồng phiến đến heroin như người tiêu dùng mắc bệnh. Họ cần bác sĩ tâm lý hơn là quan toà hay cai ngục. Theo ông, cảnh sát nên tập trung truy quét bọn trùm buôn lậu ma tuý, chứ không phải bắt bớ các con nghiện. Đề xuất này đã được xem xét suốt 3 năm qua trước khi được luật hoá vào tuần trước. Senhor Canas lập luận rằng, các nước như Anh, Mỹ… tiêu tốn hàng tỷ đôla để ngăn chặn hoạt động tiêm chích, mà không đạt kết quả gì ngoài việc thêm con nghiện. Tuy nhiên, ông cũng nhắc đến khả năng trở lui: “Nếu trong 6 tháng tới, quy định này làm trầm trọng thêm tình trạng hiện nay, chúng tôi sẽ cân nhắc lại”.
Biện pháp mới này cũng đi kèm với quy định thành lập không gian tiêm chích riêng cho các con nghiện và cùng với đó, 18 ủy ban tư vấn tâm lý giúp con nghiện được thành lập. Cơ quan đặc trách của chương trình đặt tại thủ đô Lisbon, thành phố cảng trông ra Đại Tây Dương của Bồ Đào Nha.
Lisbon – “thiên đường cho những kẻ nghiện”!
Mấy ngày gần đây, bên cạnh vẻ sầm uất, nhộn nhịp của trung tâm du lịch Lisbon, nếu để ý, bạn sẽ thấy cảnh thuận mua vừa bán “nàng tiên nâu” hay “bà chúa trắng”, việc mà trước đó chỉ có thể thực hiện trong các con hẻm vắng vẻ. Một người mẹ, dúi vào tay đứa con nhỏ chiếc làn đi chợ, rồi vội vàng chạy đi mua thuốc phiện. Hai gã thanh niên xúm quanh chị ta, chào mời những gói bột trắng và các dụng cụ tiêm chích.
Paulo Portas, Chủ tịch Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập cánh hữu nhận xét: “Sinh viên sẽ lũ lượt kéo về bờ biển Algarve để hút cần sa và gây rối. Ta đang chào mời chúng mặt trời, biển và cả thuốc phiện nếu chúng thích”.
An ninh trước làn sóng khách du lịch nghiện ngập
Một người dân cho biết, anh ta đã giấu sẵn trong người một bình xịt để phòng thân. Không ai dám mạo hiểm từ chối đưa tiền cho một kẻ lạ mặt khi gã lăm lăm kim tiêm, có thể nhiễm virus HIV của con nghiện. Một số cảnh sát thì cho rằng đây là quy định điên rồ. Họ sẽ phải làm việc cật lực hơn để kiểm soát an ninh, nhất là khi phải đối mặt với nguy cơ làn sóng du khách nghiện ngập tràn về đây.
Cách đây gần hai tuần, ngày 4/7, Chính phủ Canada cũng có quy định cho phép các con nghiện trồng cần sa, nhưng chỉ giới hạn đối tượng ở bệnh nhân trầm trọng phải dùng đến thuốc phiện để cắt cơn đau. Quy định này có hiệu lực sau một tháng.
Mai Chi (theo The Times)

1gom