Hy vọng mới cho tiến trình hoà bình Trung Đông

Việc bắt đầu lại hoạt động tuần tra, vốn đã phải ngừng lại hồi năm ngoái, khi bạo lực leo thang, sẽ là một bước đột phá trong cố gắng hoà giải của Mỹ. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Tổng thống Clinton đang chờ đợi kết quả của những cuộc gặp này, trước khi quyết định xem có gửi đặc phái viên của ông ở Trung Đông, Dennis Ross, tới khu vực này hay không.
Ông Ross dự định gặp Chủ tịch Arafat và Thủ tướng Ehud Barak, nhưng sau đó lại hoãn chuyến đi vô thời hạn, trước tình hình không mấy lạc quan ở Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ, Madelein Albright, bác bỏ các bản tin của Palestine là chuyến đi đã bị huỷ bỏ. Bà nói rằng ông Ross sẽ tới Trung Đông. Tuy nhiên, vẫn chưa có ngày nào được ấn định.
Theo các quan chức Mỹ, mục tiêu chuyến đi của ông Ross là nhằm đạt được một văn bản tuyên bố giữa hai bên Palestine và Israel để trình lên chính quyền sắp tới của George W Bush. Cho tới trước cuộc gặp đêm thứ tư, dường như rất khó đưa ra được một lời tuyên bố nào. Tại một trại tỵ nạn gần Nablus ở khu Bờ Tây, khoảng 20 người Palestine mang súng đốt tấm ảnh của ông Ross với dòng chữ: “Hãy quay trở lại. Không tái định cư cho dân tỵ nạn”. Ở những nơi khác, tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục. Các bệnh viện Palestine cho biết 5 người Palestine đã bị thương vì trúng đạn kim loại bọc cao su của lính Israel gần Qalqilya, khu Bờ Tây.
Minh Châu (theo BBC, 11/12).

1gom