Bush kêu gọi cắt giảm thuế tại Quốc hội

George W.Bush.
Bài phát biểu thẳng thắn, pha chút hài hước, dài 49 phút bị những tiếng vỗ tay của các thành viên Thượng, Hạ viện ngắt quãng gần 90 lần. Bush đã giành được sự chú ý của cả nước Mỹ, sau hàng tuần báo chí chỉ mải mê khai thác các lệnh ân xá của cựu tổng thống Clinton, ngay trước khi ông mãn nhiệm. Cuộc thăm dò của đài CBS sau đó cho thấy 88% những người nghe và xem Bush phát biểu tán thành những đề xuất được nêu ra. Tỷ lệ này cũng tương tự như mức độ ủng hộ dành cho các tổng thống trước, sau khi họ phát biểu tại Quốc hội.
Bush vạch ra những gì ông dự định làm với 5.600 tỷ USD thặng dư ngân sách trong thập kỷ tới và đề ra những ưu tiên của ông trong ngân sách 1.900 tỷ USD năm tài chính 2002. Hôm nay, ông sẽ chính thức đệ trình kế hoạch này lên Quốc hội.
Tổng thống Mỹ khẳng định là đã đến lúc phải kiềm chế mức tăng chi tiêu của chính phủ ở 4%, chứ không phải là 8% như năm ngoái, đồng thời đề nghị chi thêm cho thêm các ưu tiên khác như giáo dục, nghiên cứu khoa học và chăm sóc y tế.
Ông sẽ dành ra 2.000 tỷ USD để trả nợ quốc gia (3.400 tỷ USD) và bắt đầu việc cắt giảm 1.600 tỷ USD tiền thuế trong vòng 10 năm. “Người dân Mỹ đã bị đánh thuế quá cao và tôi ở đây, thay mặt họ, đề nghị một sự hoàn trả”, Bush phát biểu trước tiếng vỗ tay vang dội của các thành viên Đảng Cộng hoà. “Một số người nói rằng kế hoạch về thuế của tôi quá lớn, những người khác lại cho là quá nhỏ. Tôi mạn phép không đồng tình. Kế hoạch này là đúng đắn”.
Những người thuộc Đảng Dân chủ lập tức chỉ trích kế hoạch này là nghiêng quá nhiều sang phía người giàu và rút tiền khỏi các chương trình cần thiết của Chính phủ. Lãnh đạo của Đảng Dân chủ trong Hạ viện, Dick Gephart, nói: “Các con số của Tổng thống Bush không khớp với nhau”. Còn đại diện của Đảng Dân chủ ở Texas, Lloyd Doggett, thì nhận xét: “Tổng thống Bush đạt điểm A về bài phát biểu hay và điểm F (điểm trượt) về môn toán”.
Minh Châu (theo AP, Reuters, 28/2).
1gom