Người đồng sáng lập Greenpeace qua đời

Phát ngôn viên của tổ chức nói: “Chúng tôi vẫn chưa biết chi tiết về vụ tai nạn. Chúng tôi rất sốc khi nghe tin này”. 
McTaggart đồng sáng lập ra Greenpeace trong những năm 70. Ông đứng đầu tổ chức này hơn một thập kỷ, cho tới năm 1991. Ông đã lãnh đạo Hòa Bình Xanh thực hiện thành công việc phản đối Pháp thử vũ khí hạt nhân ở Nam Thái Bình Dương. Những người làm việc dưới quyền đều rất cảm phục con người này. Jo Dufay, Giám đốc Greenpeace Canada, thổ lộ: “Ông là người đã giúp thế giới của chúng ta rất nhiều. Thật khó có thể tưởng tượng được là ông đã ra đi”.
David McTaggart với môi trường
Ông McTaggart sinh ra tại Vancouver năm 1932. Ông từng vô địch Canada về môn cầu lông, trước khi khởi nghiệp với một công ty xây dựng. Tuy nhiên, ông đã phải bồi thường thiệt hại khá nhiều sau vụ nổ lớn tại một nhà nghỉ ở khu trượt tuyết do ông xây dựng. Sau đó, ông đã quyết định không theo đuổi nghề kinh doanh nữa. McTaggart mua một con thuyền, đặt tên là Vega, để tới Nam Thái Bình Dương.
Một đoạn quảng cáo ngắn trên báo đã thay đổi cuộc đời ông. Đoạn quảng cáo kêu gọi những người tình nguyện đi thuyền buồm tới đảo san hô Mururoa để kêu gọi Pháp chấm dứt việc thử vũ khí hạt nhân. Rất bất bình trước việc làm của Chính phủ Pháp, ông đã hưởng ứng lời kêu gọi, đổi tên cho con thuyền của mình là Greenpeace III và thẳng tiến đến Mururoa. Và ông đã ngăn chặn được Chính phủ Pháp thử nghiệm loại vũ khí này. Tháng 9/1991, ông thôi giữ chức chủ tịch Hoà Bình Xanh, nhưng vẫn tiếp tục tham gia tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường.
Tuy là một người nổi tiếng, ông luôn sống khá kín đáo và ít khi trả lời phỏng vấn của ai.
N.T. (theo Reuters, 24/3)

1gom